สธ.ยอมรับ แอสตร้าเซนเนก้า ขาดบางพื้นที่ ไม่แนะนำให้ฉีด 2 เข็มต่างยี่ห้อ

24 พ.ค. 64

กรณีวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวสถานพยาบาลบางแห่งเลื่อนการนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้กับกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรกไปแล้ว เพราะวัคซีนแอสตร้าฯ ไม่เพียงพอนั้น

อนุทิน แจง แอสตร้าเซนเนก้า ถ้าล็อตไทยผลิตส่งไม่ทัน ต้องนำเข้า 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าในบางพื้นที่วัคซีนแอสตร้าฯ เริ่มไม่พอจริง บางพื้นที่มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการจริง เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการวัคซีนสูงมาก ทาง สธ.จึงขออภัยประชาชนและจะเร่งดำเนินการในพื้นที่ขาดแคลนอย่างดีที่สุด

ในส่วนของการฉีดวัคซีนเข็มแรกนั้น เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันการติดเชื้อแล้ว ดังนั้น จึงขอเน้นย้ำกับประชาชนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรกไปแล้ว ให้มั่นใจในข้อมูลวิชาการที่มีการเผยแพร่อยู่ในขณะนี้ ที่ระบุว่าวัคซีนเข็มเดียวก็สามารถครอบคลุมการติดเชื้อ การป่วยหนัก และลดการเสียชีวิตลงได้

สำหรับการฉีดเข็มที่ 2 ก็เพื่อการพยุงภูมิคุ้มกันให้ยาวนานขึ้นเท่านั้น และหากวัคซีนเข็มที่ 2 มาเมื่อไรจะรีบดำเนินการจัดสรรให้ทันที

“ขอเพียงฉีดไป 1 เข็ม ระดับภูมิคุ้มกันต่างๆ จะลดโอกาสเสียชีวิตลงได้มากขึ้น ลดโอกาสป่วยหนักมากขึ้น ลดโอกาสติดเชื้อมากขึ้น ดังนั้น การที่เราฉีดเข็มที่ 2 ก็เพื่อพยุงภูมิเอาไว้ให้คงยาวนาน อย่างไรก็ตาม การฉีดเข็มแรกก็เพียงพอ ครอบคลุมระยะเวลายาวนานพอสมควร ให้ผ่านช่วงวิกฤตไปได้” นพ.รุ่งเรือง กล่าว

อนึ่ง กรณีที่ประชาชนรับวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรกไปแล้ว ไม่แนะนำการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ที่เป็นของซิโนแวค เนื่องจากเป็นวัคซีนคนละชนิดกัน ทางที่ดีให้รอการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าฯ ในเดือนมิถุนายนนี้จะดีที่สุด หากจะเปลี่ยนยี่ห้อวัคซีนก็ควรจะได้รับการฉีดครบ 2 โดสไปแล้ว จึงจะสามารถเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นได้ ที่เป็นไปตามข้อมูลวิชาการที่มีอยู่

กระทรวงสาธารณสุขขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขอให้ประชาชนมั่นใจ สธ.จะทำอย่างดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด เมื่อวัคซีนแอสตร้าฯ มาถึงเมื่อไร จะรีบจัดสรรไปในพื้นที่ให้ถึงประชาชนอย่างเร็วที่สุด

สรุป แอสตร้าเซนเนก้า 1.7 ล้านโดส เดือนพ.ค.ไม่มา ส่วนมิ.ย.มีกำหนด 6 ล้าน 

มีแต่ ซิโนแวค โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ประกาศ อายุเกิน 60 ฉีดได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ