อนุทิน แจง แอสตร้าเซนเนก้า ถ้าล็อตไทยผลิตส่งไม่ทัน ต้องนำเข้า

24 พ.ค. 64

กรณีวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า 24 พ.ค. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า ตามแผนเดิม วัคซีนของแอสตราเซนเนกา จะจัดส่งให้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ จากการที่รัฐบาลได้เซ็นสัญญาไว้ตั้งแต่แรก แต่หากวัคซีนแอสตราเซนเนกาที่ผลิตในประเทศไทย ยังไม่สามารถจัดส่งให้ได้ ทางบริษัทต้องไปจัดหาวัคซีนจากผู้ผลิตในประเทศอื่นมาจัดส่งให้ตามจำนวนที่ระบุไว้ในสัญญา

สรุป แอสตร้าเซนเนก้า 1.7 ล้านโดส เดือนพ.ค.ไม่มา ส่วนมิ.ย.มีกำหนด 6 ล้าน 

สำหรับกรณีมีผู้เรียกร้องให้รัฐบาลกดดันให้ผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวคเร่งดำเนินการให้วัคซีนได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก รัฐบาลจะไปกดดันได้อย่างไร และทำไมต้องไปกดดัน เเนื่องจากซิโนแวคเขาก็ทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ซึ่งยื่นเรื่องถึงองค์การอนามัยโลกแล้ว และองค์การอนามัยโลกก็ไปตรวจสอบโรงงานซิโนฟาร์ม และโรงงานซิโนแวค แต่เขาตรวจสอบซิโนฟาร์มก่อน จึงรับรองก่อน จากนั้นก็ไปตรวจโรงงานซิโนแวค ก็อยู่ในขั้นตอน โดยจะรับรองหรือไม่รับรองก็เป็นเรื่องขององค์การอนามัยโลก

พร้อมขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการเลือกซื้อยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ไม่มีการเอื้อผลประโยชน์กับใครทั้งนั้น มีเพียงเพื่อผลประโยชน์แก่ประชาชนอย่างเดียว จะเป็นยี่ห้ออะไรก็ได้ที่คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นชอบ ทั้งในเรื่องของการขึ้นทะเบียน การจัดหาจัดซื้อ การตรวจสอบข้อมูลต่างๆ

ในส่วนของ วันที่ 7 มิ.ย.นี้ วัคซีนจะนำมาฉีดกับทุกคน ทุกคนจะได้รับวัคซีนที่ดี มีมาตรฐานที่เหมาะสม แต่กรณีมีผู้พูดถึงการฉีดวัคซีนซ้ำเข็ม 3 นั้น ขอย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขมีคณะกรรมการวิชาการด้านการแพทย์พิจารณาอยู่ หากคณะกรรมการบอกว่าให้ฉีดซ้ำเข็ม 3 ก็ทำ เนื่องจากทำตามหลักวิชาการอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ใครเดินมา ไม่ใช่คณะกรรมการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วมาบอก เราทำตามไม่ได้ ตนทำตามคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการวิชาการของเรา ทุกอย่างมีขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องสุขภาพ ชีวิต ความปลอดภัยที่เราต้องทำตาม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในเวลา 12:30 น. นาย อนุทิน ได้ลงพื้นที่ตรวจการบริการฉีดวัคซีน โควิด-19 ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าระบบคมนาคม ขนส่ง ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ (สถานี กลางบางซื่อ) ที่เริ่มฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นวันแรก พร้อมให้สัมภาษณ์ ย้ำอีกครั้งว่ารัฐบาลมีการจัดสรรวัคซีนได้อย่างเพียงพอ และขออย่าหลงเชื่อข่าวที่ระบุว่าในขณะนี้ไม่มีวัคซีนโควิด19 เพียงพอที่จะฉีดให้แก่ประชาชน

หมอยง แนะรัฐบาลปรับเปลี่ยนชนิดหรือยี่ห้อของวัคซีนโควิด 

ศบค.แจง ซิโนแวค ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ที่ WHO รับรองคือ ซิโนฟาร์ม 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ