ฉีด แอสตร้าเซนเนก้า แล้วหายเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ หมอแจงไม่เกี่ยววัคซีน

24 พ.ค. 64

กรณีฉีด แอสตร้าเซนเนก้า แล้วหายเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ นายแพทย์ นันทวัฒน์ ศิริธานันท์ แพทย์ชำนาญการพิเศษ ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ระบุว่า กรณีหนุ่มใหญ่อายุประมาณ 65 ปี จ.ชลบุรี รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดแอสตร้าเซนเนก้า แล้วพบว่าจากที่หมดอารมณ์ทางเพศไปหลายปี กลับมามีอารมณ์ทางเพศที่มากขึ้น นั้น

โรงพยาบาลวชิรพยาบาล แจ้งเลื่อนฉีด แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 เหตุไม่มีวัคซีน 

ทั้งนี้ จากข้อมูลของต่างประเทศยังไม่มีการรายงานถึงผู้รับวัคซีนแล้วเกิดอารมณ์ทางเพศ ตนจึงคิดว่าไม่น่าสัมพันธ์กัน และอีกประการคือ ประเทศไทยเราเจอผู้ที่มีอาการนี้เพียง 1 ราย จากการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ กว่าแสนโดส ดังนั้น ยังเป็นอัตราที่น้อยมาก เราต้องเก็บข้อมูลต่อไปว่า ผู้ที่มีอารมณ์ทางเพศหลังฉีดวัคซีน พบมากน้อยอย่างไร อาจจะต้องมากกว่า 10 รายในจำนวนแสนกว่าโดสนี้ เพื่อดูว่าอาจจะเกี่ยวกับเชื้อชาติด้วยหรือไม่

สำหรับรายนี้น่าจะเกิดจากความบังเอิญ รวมถึงความรู้สึกของผู้รับวัคซีน โดยเป็นผลทางจิตใจ อาทิ มีความสบายใจที่ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่มีผลข้างเคียงอะไร ก็เลยไม่เครียด แล้วก็อาจจะสบายใจจนคึกคักได้ ไม่มีอันตรายอะไร ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ทำให้คนอยากมาฉีดวัคซีนมากขึ้นด้วย เพราะวัคซีนมีความปลอดภัย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้คนที่ได้รับ ยกตัวอย่างจะเหมือนกับเหตุการณ์ที่มะพร้าวขาดตลาดเพราะมีข่าวว่ากินน้ำมะพร้าวแล้วคึกคัก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาวะของลิ่มเลือดหรือหลอดเลือด เมื่อกล่าวถึงวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่มีรายงานในต่างประเทศว่าลิ่มเลือดอุดตัน ก็จะไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันจะยิ่งทำให้ไม่มีสมรรถภาพ จะทำให้ยิ่งแย่ลง แต่อันนี้กลับทำให้มีสมรรถภาพมากขึ้น จึงไม่เกี่ยวข้องกัน

ภาพจาก AFP

แอสตร้าเซนเนก้า เข็มสอง ลงแขนนายกฯ แล้ว ย้ำความมั่นใจผลข้างเคียงมีแต่ไม่ถึงชีวิต 

สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ ออกแถลงการณ์ปม แบ่งโดส วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ