กกต.จากรัฐบาลทหารพม่า จ่อยุบพรรค อองซานซูจี ฐานโกงเลือกตั้ง

22 พ.ค. 64

กกต.ซึ่งแต่งตั้งรัฐบาลทหารพม่า เตรียมชงยุบพรรค อองซานซูจี ฐานโกงเลือกตั้ง พร้อมตัดสิทธิการเมืองอดีตสมาชิกพรรค

วันนี้(22 พ.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหารพม่า เตรียมลงมติยุบพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซานซูจี เป็นการถาวร จากความผิดฐานโกงการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว

กองทัพพม่า เพิ่มข้อหาหนัก อองซานซูจี เผยแพร่ความลับประเทศ เสี่ยงคุก 14 ปี 

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากการเตรียมยุบพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซานซูจี ในครั้งนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาร์ยังเตรียมลงมติตัดสิทธิทางการเมืองและห้ามนางซูจี กับอดีตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง รวมถึงห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งอีก ไม่ว่าจะในระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า อดีตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี รวมถึงนางอองซานซูจี จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง เป็นเวลายาวนานเท่าใด

000_1h70hc

สถานการณ์ล่าสุด นางอองซานซูจี วัย 75 ยังคงถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. นับตั้งแต่การทำรัฐประหาร โดยขณะนี้เธอถูกตั้งหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาละเมิดความลับทางราชการ โดยข้อหานี้เพียงข้อหาเดียว ก็อาจทำให้เธอต้องรับโทษจำคุกนานถึง 14 ปีแล้ว หากศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดจริง 

ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้เสียชีวิต จากการปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐประหารตามเมืองต่างๆ ของพม่าได้เพิ่มเป็นมากกว่า 800 รายแล้ว รวมถึงมีผู้ถูกจับกุมอีกมากกว่า 4,000 คน 

กองทัพพม่าอ้าง อองซานซูจี สารภาพรับสินบน 18 ล้านบาท

ตื่น! ทหารพม่า ยิงปืนครกใส่ฝั่งไทย ชาวแม่ฮ่องสอนผวาหนีตาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม