ชาวพัทยาโวยรอฉีดวัคซีน สุดท้อวอร์กอินตี 5 ได้ฉีดบ่าย 3 ฉะไร้ระบบคิวมั่ว (คลิป)

21 พ.ค. 64

กรณี ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @smileyhound_th โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่อ.พัทยา จ.ชลบุรี เข้าคิวรับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งภายในคลิปวิดีโอมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ยืนและนั่งกับพื้นรอรับคิวกลางแดดร้อน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเปิดให้บริการในเวลา 08.00 น. บางคนมารอตั้งแต่เวลา 05.00 น. แต่ภายหลังกลับประกาศยกเลิก และให้มาในเวลา 15.00 น. เพื่อรับบัตรคิวใหม่อีกครั้ง ซึ่งทำให้ประชาชนรู้สึกไม่พอใจ และกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

190250

ล่าสุดวันที่ 21 พ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้ลงพื้นที่อาคารกรีฑาในร่มเมืองพัทยา พบว่าจุดที่เกิดปัญหานั้นเป็นจุดที่ให้ประชาชนวอล์กอินเข้ามา ซึ่งจะรับประชาชนจำนวน 250 คนต่อวัน ส่วนบรรยากาศพบว่ายังคงมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ได้เดินทางทยอยมารอ และหวังว่าตัวเองจะมีรายชื่อได้ฉีดวัคซีน

557530

นายยุรนันท์ จันทะคูณ อายุ 32 ปี ประชาชนที่มารอคิว เปิดเผยว่า วันนี้ตนและแฟนสาวตื่นนอนตั้งแต่ 03.00 น. เพื่อจะมารอรับฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเดินมาทางจากอ.ศรีราชา ถึงอาคารกรีฑาในร่มเมืองพัทยา ในเวลา 05.10 น. พบว่ามีประชาชนจำนวน 5 คนมารอคิว ซึ่งตนได้คิวที่ 7 จากนั้น รปภ.ได้แนะนำให้ไปรอที่หน้าจุดประชาสัมพันธ์ ตนและประชาชนที่มารอได้เดินไปจุดประชาสัมพันธ์ ซึ่งจุดประชาสัมพันธ์ได้มีประชาชนมารอเช่นกัน ประมาณ 20 คน แต่พวกเขาก็เห็นใจพวกตน คิดว่าพวกตนมารอตั้งแต่เช้าแล้ว จึงยอมให้เข้าคิวก่อน สักพักมีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกันมา

174007

กระทั่งมีประชาชนกลุ่มหนึ่ง ประมาณ 5 คน บอกว่าให้ไปรอตรงจุดลงทะเบียนวอล์กอิน พวกตนได้พากันไปรอจุดวอล์กอิน จุดที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ และได้ยินยอมให้คนที่ไปยืนรอก่อนเข้าคิวแรก ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน จากนั้นได้มีการต่อแถวเรียง 1 ใครมาก็ต่อกันไป ซึ่งแถวยาวไปจนถึงลานจอดรถ จนเวลา 07.00 น. มีเจ้าหน้าที่บอกให้ตนและประชาชนที่มารอ ไปรวมกันที่หน้าจุดประชาสัมพันธ์ ทำให้คนที่อยู่หลังแถว และกลางแถวสามารถยุบไปตั้งแถวใหม่ได้ไวกว่าคนที่อยู่ด้านหน้าอย่างตน แต่ตนก็โชคดีที่ยังสามารถได้เข้าแถว

932059

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้เรียงแถวละ 20 คน เพื่อที่จะรันคิวให้ เมื่อปลัดอำเภอบางละมุงมาถึง ได้สอบถามว่าพอใจหรือไม่กับการรันคิว ซึ่งประชาชนเห็นด้วย กระทั่งครบ 250 คน ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเกิดความไม่พอใจ อ้างว่าพวกเขาก็มาก่อน แต่ทำไมได้ฉีด ขณะเดียวกันก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ปลัดอำเภอบางละมุง จึงได้ประกาศยุติในการฉีดวัคซีนรอบเช้า และให้มารอรันคิวใหม่ในเวลา 15.00 น.

129371

ขณะนั้น ตนยอมรับว่ารู้สึกแย่เหมือนโดนทอดทิ้ง ไม่มีสิทธิ์เท่าเทียมกับประชาชนคนอื่นที่ลงทะเบียนมาก่อนหน้านี้ ก่อนจะประท้วงเรียกร้องให้ปลัดอำเภอบางละมุงออกมาเจรจา เพื่อหาทางออกร่วมกัน เมื่อปลัดอำเภอออกมา ระบุ ว่าประชาชนที่รออยู่ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ส่วนจะได้สิทธิ์ครบทุกคนหรือไม่ยังไม่แน่ใจ ฝ่ายประชาชนอย่างพวกตนก็ขอลงรายชื่อไว้ก่อน เหมือนเป็นการจองคิวเอาไว้ การที่ตนลงรายชื่อเอาไว้ก็ทำให้โล่งใจไปหนึ่งเปราะ คิดว่าอย่างน้อยตัวเองและแฟนสาวน่าจะได้ฉีดวัคซีน ก่อนที่จะพากันไปทานข้าวในมื้อกลางวัน

ภายหลังเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่เรียกได้เรียกชื่อของตนและแฟนสาว ก็รู้สึกดีใจ ที่มารอทั้งแล้วได้รับเลือกเข้าไปฉีดวัคซีน ขณะเดียวกันตนก็มีความกังวลอยู่หากฉีดวัคซีนไปแล้ว จะได้รับผลข้างเคียงหรือไม่ เนื่องจากตื่นนอนตั้งแต่เช้า และต้องมานั่งตากแดด ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจมาฉีดวัคซีนในครั้งนี้ ยอมรับว่าครั้งแรกตนไม่ยินยอม แต่การระบาดค่อนข้างกระจายในวงกว้าง จึงได้ตัดปัญหายอมที่จะเดินทางมาฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุงการรับจัดการรันคิวให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ครั้งต่อไปตนอยากให้มีกระดาษลงชื่อ ใครมาก่อนก็ให้ลงชื่อ และถึงเวลาก็เรียกเข้าไปฉีด

163125

นายบุญทัศน์ ศรีชื่น อายุ 46 ปี หนึ่งในประชาชนที่มารอคิว กล่าวว่า ตนได้เดินทางมาตั้งแต่วานนี้ (20 พ.ค.64) แตคิวเต็ม ซึ่งวันหนึ่งจะรับประชาชนวอล์กอินเพียง 250 คนเท่านั้น วันนี้ตนจึงมารอเข้าคิวตั้งแต่เวลา 06.00 น. ขณะนั้นก็มีประชาชนคนอื่นมาต่อแถวแล้ว ซึ่งตนเป็นได้คิวที่ 231 คน ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นอาสาสมัคร บอกให้ไปตั้งแถวตรงบริเวณจุดประชาสัมพันธ์ และให้ตั้งแล้วละ 20 คน ทำให้คนที่ตั้งแถวอยู่ลำดับแรกไปไม่ทัน พอเรียกแถว 20 คน มาตรงจุดลงทะเบียนวอล์กอิน เกิดปัญหาคนที่มาก่อนกลับไม่ได้เข้าฉีด จึงเกิดการโวยวายไม่พอใจ ก่อนจะให้ปลัดอำเภอบางละมุงออกมาเคลียร์ ซึ่งทางปลัดอำเภอบางละมุง ยกเลิกในรอบ 08.00 น. ขอให้ประชาชนกลับไปก่อน ซึ่งประชาชนที่มารอบางส่วนได้เดินทางกลับบ้าน แต่บางส่วนยังคงรอและให้ลงรายชื่อเอาไว้ ส่วนตัวได้ลงชื่อเอาไว้แล้วเช่นกัน

247439

ภายหลังตนก็ไม่ได้เดินทางกลับบ้านขออยู่รอก่อน เพื่อความมั่นใจ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้มั่นใจว่าจะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ ส่วนอาหารก็เดินหาซื้อทานในอาคารกรีฑาในร่มเมืองพัทยา อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าหากเจ้าหน้าที่มีบัตรคิวให้ตั้งแต่แรก หรือลงรายชื่อไว้ตั้งแต่แรก ก็คงไม่เกิดปัญหาใครมาก่อนก็ให้ไปรับบัตรคิวหรือลงรายชื่อเอาไว้ แต่ตนก็เข้าใจเจ้าหน้าที่ เพราะนี่คือครั้งแรกก็อาจเกิดอาจความผิดพลาดบ้าง

ต่อมาเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเรียกชื่อของประชานที่มาลงชื่อไว้ตอนช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อให้เขาแถวจำนวนแถวละ 20 คน จนครบ 250 คน จากนั้นได้ทยอยพาไปฉีดวัคซีน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ประกาศทำให้ประชาชนที่มารอตั้งแต่ช่วงเช้าต่างดีใจที่จะได้ฉีดวัคซีน

385321

น.สภารดี เผือกโสภา ปลัดอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการฉีดวัคซีนป้องการเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากทางรัฐบาลว่าจะจัดสรรควัคซีนมาให้ ทางอำเภอได้มีการเตรียมการหาสถานที่ เพื่อรองรับประชาชน โดยตนก็อยากให้ทุกคนในพื้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน เนื่องจากจ.ชลบุรี เป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 และประกอบกับอยากให้เปิดการท่องเที่ยว

171595

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้แต่ละท้องถิ่น ไปสำรวจว่าคนในพื้นที่ของตัวเองใครมีอาชีพเสี่ยง และบุคลากรด่านหน้ามาฉีดวัคซีน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเรียงเวลาให้แต่ละท้องถิ่นมาฉีดวัคซีน นอกจากนี้ทางอำเภอยังได้เพิ่มช่องทางให้แก่ประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีน จำนวน 500 คนต่อวัน โดยมี 2 ช่องทาง คือ เดินทางมาลงทะเบียนด้วยตัวเอง จำนวน 250 คน และลงทะเบียนผ่านทางแอปพลิเคชัน จำนวน 250 คน

653063

ในวันที่ 20 พ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรก พบว่ามีประชาชนที่ประสงค์จะเข้ารับการฉีดวัคซีนเดินทางมาจำนวนมาก ขณะนั้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้ แต่เหตุการณ์ในวันนี้เกิดจากที่ประชาชนที่มารอคิวไม่สามารถตกลงว่าใครมาก่อนมาหลัง จนเกิดความวุ่นวาย ตนจึงตัดสินใจยกเลิกการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่วอล์กอิน และให้มาพบกันอีกครั้งในเวลา 15.00 น. ส่วนกลุ่มประชากรเป้าหมายสามารถฉีดวัคซีนได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้หากประชาชนกลุ่มเป้าหมายสละสิทธิ์ ตนก็พร้อมกระจายสิทธิ์ให้แก่ประชาชนคนที่วอล์กอินเข้ามา

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนยอมรับว่าระบบการจัดการมีปัญหา เนื่องจากครั้งนี้เป็นครั้งแรกของการฉีดวัคซีนโควิด-19 และหากมีวัคซีนเข้ามาในครั้งต่อไป จะต้องมาการประชุมหารือว่าการวอล์กอินเข้ามานั้น จะต้องล่วงหน้ากี่วัน หรือจะให้จองผ่านแอปพลิเคชันทั้งหมด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส