ผลวิจัยชี้ ทำงานเกิน 55 ชั่งโมงต่อสัปดาห์ เสี่ยง โรคหลอดเลือดสมอง

19 พ.ค. 64

กรณีทำงานหนัก โรคหลอดเลือดสมอง และ หัวใจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน ผลการศึกษาร่วมโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) ว่า ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 745,000 รายในปี 2016 และกลายเป็นอันตรายจากการทำงานอันดับสาม เนื่องจากผู้ที่ทำงานมากกว่า 55 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงป่วยโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจเพิ่มขึ้น

ผลวิจัยพบผู้ป่วย โรคมะเร็ง เดินเร็ว เสี่ยงตายน้อยกว่า คนไข้ที่เดินช้า-ไม่เดิน 

ทั้งนี้ การศึกษาพบว่าปี 2016 มีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองที่เกิดจากการทำงานเป็นเวลานาน 39,800 ราย และโรคหลอดเลือดหัวใจที่เกิดจากสาเหตุเดียวกัน 347,000 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 29 นับตั้งแต่ปี 2000

สำหรับ ผู้ที่ทำงานมากกว่า 55 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองสูงขึ้นร้อยละ 35 และมีความเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจสูงขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับผู้ที่ทำงาน 35-40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ผู้ชายจะได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเหล่านี้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากร้อยละ 72 ของผู้เสียชีวิตเป็นเพศชาย ขณะผู้อาศัยในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนคนงานวัยกลางคนหรือสูงอายุ ต่างได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน

สำหรับตอนนี้ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด19 ยังคงแพร่ระบาด ทำให้ผู้คนต้องทำงานเป็นเวลานานเพิ่มขึ้น โดยบริษัทและรัฐบาลกำหนดให้ลูกจ้างทำงานจากบ้าน ซึ่งดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ชี้ว่า การทำงานจากบ้านทำให้ขอบเขตระยะเวลาของการทำงานไม่ชัดเจน

"ไม่มีงานใดที่คุ้มค่ากับความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหัวใจ รัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้างจำเป็นตกลงเรื่องขีดจำกัดเวลาทำงาน เพื่อปกป้องสุขภาพ" ดร.ทีโดรส กล่าว

อนึ่ง ปัจจุบัน 9% ของประชากรทั้งหมดมีกะทำงานเป็นเวลานาน ซึ่งการทำงานจากบ้านทำให้สถานการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

ขอบคุณเนื้อหาจาก Xinhuanews

แพทย์เตือน! ฉีดวิตามิน ทางหลอดเลือดดำ เสี่ยงติดเชื้อถึงตาย 

โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี แถลง ชายวัย 58 สมองขาดเลือดไม่เกี่ยววัคซีน 

advertisement

ข่าวยอดนิยม