สนธิญา ร้อง ปอท. เอาผิด  ณวัฒน์ - ชาวเน็ต แสดงความเห็นโจมตีรัฐบาล

19 พ.ค. 64

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 พ.ค. ที่ บก.ปอท. นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน(สภาผู้แทนราษฎร) เดินทางมายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปอท.ให้ตรวจสอบเอาผิดนายณวัฒน์ อิสรไกรศีล กรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมาแล้วมีคนเข้ามาแสดงความเห็นตำหนิรัฐบาลให้เสียหาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสำนักงานรับเรื่องไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ตนมา ปอท.วันนี้เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษและแจ้งความดำเนินคดีต่อเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล- Mr.Nawat Itsaragrusil” เป็นผู้จัดรายการต่างๆ รวมทั้งขายของหลายอย่าง ที่มีการโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า "ความล้มเหลวของรัฐและสาธารณสุขที่ไม่ยอมเร่งรีบเรื่องวัคซีนในช่วงที่แรกที่จับจองวัคซีนที่มีคุณภาพและไม่เข้าร่วมในโครงการCovax มัวแต่พูดอวดเก่งอวดดีหรือเป็นเพราะมีอะไรแอบแฝง จนถึงวันนี้ยังอวดเก่งไม่เลิก ยอมรับความล้มเหลวและถ้าใครเอาเรื่องวัคซีนโควิดเป็นผลประโยชน์มันคือไม่เหลือความเป็นคนแล้วครับเครดิตตามในภาพ" ซึ่งมีผู้กดถูกใจกว่า 13.2 K และแชร์ไป 681 ครั้ง

s__6291462

ก่อนจะมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก แต่ตนเลือกมาดำเนินคดีรายเดียวคือเจ้าของบัญชีชื่อ”Atlantis Atlantis” ที่แสดงความคิดเห็นว่า “รัฐบาลฆ่าประชาชนทางอ้อม ด้วยการเอาวัคซีนคุณภาพต่ำมีผลแทรกซ้อนสูง มาใช้กับประชาชน ฯลฯ” พร้อมกับยกตัวอย่างกรณีของนักวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว 1 เข็มแต่ก็ยังติดโควิด-19 เกือบทั้งทีม

ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นชื่อภูเขากับท้องฟ้า การกระทำดังกล่าวที่มาแสดงความเห็นในโพสต์ของนายณวัฒน์ ตนเห็นว่าเป็นการทำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ตามมาตรา 14(1) และ (2)
ส่วนเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล- Mr.Nawat Itsaragrusil” เจ้าตัวก็ต้องรับผิดชอบในประเด็นการทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 15 ปล่อยให้มีบุคคลเข้ามาแสดงความคิดเห็น ไม่ว่ามีเจตนาหรือไม่ก็ตามที่ทำให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นกับประเทศชาติและประชาชนทำให้เกิดความวุ่นวาย

s__6291467

ตนได้เข้าไปแจ้งให้เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวให้พิจารณาตรวจสอบการแสดงความเห็นดังกล่าวแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ไม่ลบทิ้งหรือตอบกลับแต่อย่างใด ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องรวบรวมหลักฐานมามอบให้ บก.ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ตนฝากถึงนายณวัฒน์ด้วยในการแสดงความคิดเห็นหลายครั้งทางการเมือง โดยเฉพาะช่วงที่สถานการณ์เวลานี้ นายกฯ ก็เหนื่อย รัฐบาลทั้งคณะก็เหนื่อย สาธารณสุข หมอ แพทย์ พยาบาล ก็เหนื่อย พี่น้องประชาชนก็สับสนวุ่นวาย การแสดงความเห็นการโพสต์ในโซเชียลฯ ตนขอร้อฃให้อยู่ในกรอบความเป็นจริง ประเทศจะได้หยุดวุ่นวาย มาร่วมกันแก้ปัญหาโควิด -19 กันดีกว่า
ส่วนกรณีที่มีคนถามตนว่าการแจ้งความ ปอท.ฟ้องปิดปากไม่ให้คนแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนั้น ตนเองก็ได้คนอื่นฟ้องเหมือนกัน แต่ขอถามกลับไปว่าสถานการณ์แบบนี้เราทีความจำเป็นที่จะต้องมาทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในบ้านเมืองหรือไม่ ในขณะที่มีโรคติดต่อ ประชาชนยากลำบาก ประเทศของเรากำลังมีปัญหารวมทั้งทั่วโลกเวลานี้ ทำไมเราไม่มาร่วมมือกันสร้างและให้ข้อมูลที่ถูกต้อง หลายๆ รายที่เปิดเป็นสาธารณะตนจะเข้าไปอธิบายโดยตรง บางคนก็เข้าไปเตือนให้รู้ตัวและหยุดกระทำ ถ้ายังไม่หยุดก็จะนำมาฟ้องเอาผิด ร่วมทั้งบัญชีนายณวัฒน์ก็เข้าไปแสดงความเห็นแจ้งเขา แต่ไม่มีคำตอบกลับอย่างใด หลายรายก็ยอมลบออก แต่ถ้าใครยังไม่ลบก็จะครบองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

สำหรับการร้องทุกข์เอาผิดนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล นั้น ในส่วนของตนก็ยินดีที่จะถอนแจ้งความให้ ถ้าเขามีความคิดสำนึกที่จะมาช่วยเหลือประเทศชาติกันอย่างจริงจัง

s__6291471

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส