ฮือฮา! ข้าวต้มกบ ใส่ฝู่หมัก อาหารจีนแคระหาทานยากแห่งเดียวในราชบุรี

18 พ.ค. 64

เมนู ข้าวต้มกบ ด้วยความคิดถึงรสชาติ ข้าวต้มกบใส่ผักโขมจีน หรือ ฝู่หมัก ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวจีนแคระ อ.เบตง จ.ยะลา แต่ต้องย้ายถิ่นฐานมาประกอบอาชีพในภาคกลาง ทำให้ นายพิชัยยุทธ มโนธรารักษ์ อายุ 60 ปี สมาชิกชมรมจีนแคะห้วยกระบอก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ตัดสินใจนำเมล็ดพันธุ์ต้นฝู่หมักมาเพาะปลูกลงแปลงเกษตร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้ระยะเวลาลองผิดลองถูกอยู่นานนับปี จึงสำเร็จ ก่อนนำผลผลิตมาปรุงเป็นข้าวต้มกบใบฝู่หมักแบ่งปันให้เพื่อนสมาชิกชมรมจีนแคะได้รับประทาน จนเป็นที่ติดอกติดใจ และถือได้ว่าเป็นแห่งเดียวในราชบุรี

จบดราม่าสาวโวย ข้าวต้มหมู 240 บาท โรงแรมแจงไม่ได้แพง แค่คิดเงินผิด 


นายพิชัยยุทธ เปิดเผยว่า ชาวจีนเชื้อสายฮากกา หรือ ชาวจีนแคะ มีการนำผักโขมจีน หรือฝู่หมักมารับประทานกันตั้งแต่บรรพบุรุษ สำหรับประเทศไทยมีการปลูกพืชชนิดนี้ในพื้นที่ภาคตะวันออกที่ จ.ระยอง แต่ไม่มากเท่าในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะที่ อ.เบตง จ.ยะลา

ทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องราวในวัยเด็ก เมื่อครั้งที่อยู่ภาคใต้ ก็จะทำให้ตนคิดถึงรสชาติอาหารที่ปรุงด้วยผักชนิดนี้จากฝีมือของคุณแม่ ตนจึงได้นำเมล็ดพันธุ์ต้นฟูหมัก ทั้งจากพื้นที่ภาคใต้ และนำเข้าเมล็ดพันธุ์จากประเทศจีน มาทดลองปลูก แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ทำให้ช่วงแรกของการปลูกยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร จึงใช้วิธีลองผิดลองถูกทั้งการปรับสภาพดิน และสภาพอากาศให้มีความชื้นที่เหมาะสม โดยใช้เวลานานประมาณ 1 ปี จึงสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้สำเร็จ

ในส่วนของการดูแลรักษา ตนจะปลูกต้นฝู่หมักไว้ภายในโรงเรือนที่มีผ้าตาข่ายล้อมรอบ ทั้งนี้เพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืชตามธรรมชาติ และจะใช้ระบบสปริงเกอร์ในการให้น้ำ เพื่อให้พื้นที่ปลูกมีความเย็นและชุ่มชื้นตลอดเวลา สำหรับปุ๋ยบำรุงดิน ตนจะขุดหน้าดินลงไปประมาณ 50 เซนติเมตรตลอดความยาวแปลง ก่อนจะนำปุ๋ยคอกลงไป จากนั้นนำดินมากลบทับ หมั่นรดน้ำ หมักนาน 1 เดือน จึงปลูกต้นกล้าลงไป ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้ต้นฝู่หมักเจริญเติบโตได้ดี เพราะจะมีธาตุไนโตรเจนสูง

เมื่อต้นเจริญเติบโตได้ระยะเก็บเกี่ยว ก็จะเก็บเฉพาะใบแก่เท่านั้น ส่วนยอดจะปล่อยไว้ให้สูงขึ้น จึงทำให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ต้นฝู่หมัก ชาวจีนแคระเชื่อว่า มีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังเป็นยาเย็นล้างพิษ แก้โรคบิด ดีซ่าน ริดสีดวงทวาร และลดอาการบวม

สำหรับวิธีการทำ "ข้าวต้มกบ" จะเริ่มจากการเก็บใบฝู่หมักมาดึงเส้นหลังใบออก เพื่อช่วยให้ผักไม่เหนียว แล้วล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นจึงเตรียมในส่วนของข้าวต้ม ด้วยการนำข้าว มาหุงให้เป็นข้าวต้มพักไว้ ส่วนของกบ จะนิยมรับประทานอยู่ 2 แบบ คือ แบบกบทอด และแบบผัดกับพริกไทย กระเทียม และรากผักชี ปรุงรสด้วยน้ำปลาและซีอิ้ว ชิมรสตามชอบ แล้วใช้มือฉีกใบฝู่หมัก ออกเป็นท่อนๆ ขยำผักให้พอช้ำ ก่อนใส่ลงไปคนให้ผักสุก และส่วนผสมเข้ากัน ก็จะได้ข้าวต้มกบ อาหารที่ทำง่ายแต่มากด้วยคุณประโยชน์

นายพิชัยยุทธ กล่าวว่า ชาวจีนแคระจะนิยมนำฝู่หมัก มาทำข้าวต้มกบ มากกว่านำไปแปรรูปเป็นอาหารประเภทอื่น เนื่องจากฝู่หมักมีรสชาติออกขมเล็กน้อย เมื่อรับประทานคู่กับเนื้อกบ ที่รสสัมผัสเหนียวหนุม ก็จะช่วยให้ข้าวต้มมีกลิ่นหอมรสชาติกลมกล่อม

สำหรับท่านใดที่ต้องการศึกษาวิธีการปลูกต้นฝู่หมัก และรับประทานข้าวต้มกบใบฝู่หมัก สามารถติดต่อได้ที่เพจเฟสบุ๊ค "ชมรมจีนแคะห้วยกระบอก" เบอร์โทรศัพท์ 081 487 8720 หรือ 099 391 4848

ขอรัฐบาลทบทวน นั่งกินคนเดียว เจ้าของร้านข้าวมันไก่ชี้เปลืองพื้นที่ รายได้ลด 

ร้านอาหาร พื้นที่แดงเข้ม นั่งกินคนเดียว บุฟเฟ่ต์งดตักเอง อยู่ได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ