รอด! หนุ่มดิ่งสะพานสูง 50 เมตรลอยติดโป๊ะ อึ้ง 1 ใน 100 ตับไม่แตกร่างลอยน้ำได้ (คลิป)

18 พ.ค. 64

เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 18 พ.ค.64 บริเวณบนสะพานภูมิพล 2 สายตรวจรายงานว่า มีรถรถยนต์ฮอนด้า CR-V สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ฌฮ 5136 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่ แต่สายตรวจไม่เห็นคนขับรถ จึงย้อนกล้องวงจรปิดดูพบว่าคนขับรถยนต์คันดังกล่าวกระโดดจากสะพาน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นชายหรือหญิง โดยเป็นพื้นที่เขตความรับผิดชอบของ สภ.พระประแดง

352824601164

กระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. แฟนเพจเฟซบุ๊ก ตนข่าว ต้นปราการ ได้โพสต์ ว่า "เจ้าหน้าที่ไปพบตัวคนขับรถดังกล่าวแล้วเป็นชายไทย ลอยคอเกยขั้นบันไดหลังร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านพระประแดง พบว่ายังมีลมหายใจ ทีมกู้ชีพ กู้ภัยเร่งช่วยเหลือส่งโรงพยาบาล อาการปลอดภัยแล้ว"

668553

ล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่จุดที่พบนายอภิชาติ อายุ 34 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชน ต.ก้านเหลือง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เป็นร้านอาหารแห่งหนึ่งใน อ.พระประแดง พบว่าในช่วงบ่ายเป็นช่วงน้ำลง ระยะทางจากจุดที่กระโดนบนสะพานห่างจากร้านอาหารประมาณ 200-300 เมตร

627206

นายธิติวุฒิ กิติวรรณวนิช อายุ 18 ปี เจ้าของร้าน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เล่าให้ฟังว่า ตนได้นอนพักผ่อนอยู่ที่ชั้น 2 และกำลังจะลงมาปิดไฟ เป็นจังหวะเดียวกันกับที่แม่ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า มีคนนอนแช่น้ำอยู่ที่บันไดหลังร้าน ตนจึงรีบไปดูก็พบผู้ชายคนดังกล่าวนอนแช่น้ำอยู่ ตนจึงได้ถาม แต่ผู้ชายคนดังกล่าวนอนนิ่งหายใจเบา ๆ จากนั้นตนได้ไปตามคนมาช่วย และโทรศัพท์แจ้งตำรวจมาตรวจสอบ และรอกู้ภัยมาช่วยเหลือ

121822

ทีมข่าวพบกับนายธีระพล แดงชาติ อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู หน่วยปฏิบัติการชุดเผชิญเหตุ เปิดเผยว่า ตนรับแจ้งเหตุจาก สภ.พระประแดง เวลาประมาณ 07.00 น. ว่ามีชายลอยคออยู่ในน้ำบริเวณร้านอาหารแห่งหนึ่ง ซึ่งชายดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่จึงเร่งมาถึงที่เกิดเหตุภายใน 10 นาที เห็นชายดังกล่าวลอยคออยู่ริมบันไดทางลงของร้านอาหาร และยังมีชีพจรอ่อน ๆ จึงรีบเข้าตรวจสอบให้การช่วยเหลือ

453705

โดยเบื้องต้นผู้บาดเจ็บไม่สามารถพูดโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ได้ จึงค่อย ๆ ดึงตัวด้วยความระมัดระวังขึ้นมาบริเวณลานร้านอาหาร ก่อนตรวจสอบร่างกาย โดยเฉพาะการประคองศีรษะ เนื่องจากการกระโดดจากที่สูงหรือตกมาจากที่สูง ต้องเซฟคอไว้ก่อน เพื่อไม่ให้กระดูกต้นคอเคลื่อน เพราะกระดูกต้นคอสำคัญที่สุด 

135125

สำหรับเคสนี้เป็นหนึ่งในผู้ที่กระโดดสะพาน มีโอกาสรอดชีวิตเพียง 1 ใน 100 เท่านั้น จากประสบการณ์การทำงานเป็นอาสามากว่า 20 ปี ตนเคยช่วยชีวิตคนในเคสแบบนี้พบว่ารอดชีวิตแค่ 2 คน เพราะส่วนมากการกระโดดลงมาแบบนี้มักจะไม่มีใครรอดชีวิต เนื่องจากสะพานกับผิวน้ำในตอนที่น้ำลงสุด ๆ น่าจะอยู่ที่ระยะ 100 เมตร แต่ตอนเกิดเป็นช่วงน้ำกำลังขึ้น ความสูงน่าจะอยู่ที่ประมาณ 50 เมตร

219013

ส่วนอัตราการเสียชีวิต เริ่มต้นจากการกระโดดเป็นไปได้ว่าบางคนอาจเสียชีวิตกลางอากาศได้ เพราะความเร็วทำให้เกิดการช็อกหัวใจวาย ต่อมาหากลงมาถึงผิวน้ำและลำตัวกระแทก อาจจะทำให้ปอดแตกหรือฉีดได้ แต่หากเอาขาลง ศีรษะลง จังหวะดีคนกระโดดว่ายน้ำเป็นก็อาจจะรอด อย่างเคสนี้เชื่อว่าต้องว่ายน้ำเป็นแน่ ๆ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้นาน หรือมีโอกาสรอดชีวิต

ขณะที่เรื่องของการลอยตัว ในกรณีผู้ที่ว่ายน้ำเป็น แต่ลอยคอไม่เป็นโอกาสรอดในน้ำได้แค่ 2 ชม. หากเกินกว่านี้ก็ไม่อาจรอด กรณีว่ายเป็นสามารถลอยคอได้และหาสิ่งยึดเหนี่ยวได้ ก็มีโอกาศรอดชีวิต และกรณีที่ว่ายน้ำไม่เป็นเลยโอกาสรอดเป็นศูนย์ อย่างไรก็ตาม เคสนี้ถือว่าเป็นปาฏิหาริย์ ตนก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยชีวิตคนอีกครั้ง อยากบอกว่าถ้ามีปัญหาก็ควรกลับไปแก้ไข ดีกว่ามาคิดสั้นแบบนี้

888212

ทีมข่าวอมริทร์ ทีวี พูดคุยกับ พล.ต.สุชาติ จันทรวงศ์ ครูฝึกสอนนักดำน้ำเอ็นจิเนียร์ ไดว์เวอร์ วิเคราะห์เรื่องการลอยตัวในน้ำได้เป็นชั่วโมง ทั้งที่หมดสติ และสุดท้ายรอดปาฏิหาริย์ว่า การที่นายอภิชาติ จะว่ายน้ำเป็น ไม่เกี่ยวกัน เพราะตอนตกลงมา นายอภิชาติหมดสติไปแล้ว ในทางเทคนิค คือ นายอภิชาติ ยังมีลมหายใจ ปอดยังทำงาน จึงดึงเอาอากาศเข้าไปในปอด และช่วยพยุงให้ร่างกายลอยอยู่บนผิวน้ำ การที่นายอภิชาติหมดสติ ทำให้ตัวนิ่ง จึงลอยอยู่บนผิวน้ำได้นาน ดังนั้นถ้ายังไม่ตาย ปอดยังทำงาน คนจะลอยน้ำ แต่ถ้าตกจากสะพานแล้วกระแทกน้ำเสียชีวิต ไม่มีลมหายใจ ร่างกายจะจมลงใต้น้ำทันที

127663474215

ในเบื้องมีการนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.บางจาก ก่อนส่งต่อไปยัง รพ.วิภาราม ชัยปราการ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดต่อผู้เป็นแม่ของหนุ่มรายนี้ได้แล้ว ซึ่งอาศัยอยู่ใน จ.ศรีสะเกษ และไม่ทราบว่าลูกชายมีปัญหาอะไร

ส่วนภรรยาผู้บาดเจ็บ และหัวหน้างานขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยเฉพาะภรรยาซึ่งไม่ได้ปิดโทรศัพท์มือถือ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปกลับไม่มีผู้ใดรับสาย อย่างไรก็ตาม รถของผู้บาดเจ็บยังคงถูกเก็บไว้ที่โกดังเก็บหลักฐานของ สภ.พระประแดง ขณะนี้ยังคงรอการติดต่อจากญาติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส