พุ่งไม่หยุด! คลัสเตอร์ก่อสร้างหลักสี่ ชาวบ้านหวังรื้อแคมป์คนงานพ่นฆ่าเชื้อ (คลิป)

18 พ.ค. 64

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยระหว่างแถลงรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวัน ในประเทศไทย

756448

โดยวันนี้รายงานตัวเลขการติดเชื้อในกลุ่มคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างหลักสี่ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.64 ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อจำนวน 885 คน ส่วนวันนี้มีรายงานว่าตรวจไปทั้งสิ้น 1,667 คน พบการติดเชื้อถึง 1,107 คน คิดเป็นร้อยละ 66.41 

183070476486

ล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่แคมป์คนงานอิตาเลียนไทย ซอยยายผล พบว่าขณะนี้ไซต์งานดังกล่าวยังถูกปิดไม่ให้มีการเข้าออก โดยมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทคอยดูแลอยู่บริเวณหน้าประตู ซึ่งบางคนได้สวมใส่ชุด PPE นอกจากนี้ยังคอยดูแลความเป็นอยู่ มีการจัดอาหารให้ครบ 3 มื้อพร้อมถุงยังชีพ ขณะเดียวกันตรงบริเวณทางเข้าออก มีถุงสีแดงหรือขยะอันตรายกองอยู่เป็นจำนวนมาก

758686843499

ส่วนบริเวณภายในแคมป์ พบว่ามีคนงานบางคนออกมานั่งตรงบริเวณหน้าระเบียงและนอกระเบียง นอกจากนี้บางส่วนออกมาตรงบริเวณใกล้ทางเข้าออก ห่างออมา 15 ม. มีเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตหลักสี่ ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง และกองบัญชาการกองทัพไทย ตรวจสอบการเข้าออกควบคุมอย่างเข้มข้น หากหากฝ่าฝืนจะมีการดำเนินโทษตามกฎหมายทันที

ขณะเดียวกันยังพบว่ามีรถโรงพยาบาลมารับตัวผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาล โดยมีทั้งเพศหญิง และเพศชาย จากการสอบถามพบว่า กลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่งไปตรวจมาวันที่ 15 พ.ค.64 ผ่านมา และทราบผลวันนี้ ประกอบกับมีอาการปวดศีรษะร่วมด้วย 

287170

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายสมชาย (นามสมมติ) หนึ่งในคนงานที่พักอาศัยในแคมป์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ตรวจหาเชื้อแล้วแต่ไม่พบเชื้อ ซึ่งบริษัทได้ให้กักตัวอยู่ภายในแคมป์ก่อน โดยในแคมป์คนงานจะแบ่งเป็นอาคารของหัวหน้างาน ลูกจ้างประจำวัน และลูกจ้างรายวัน ซึ่งมีประมาณ 20 ตึก มีทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว

โดยห้องพักของหัวหน้าจะมีความกว้าง 3 x 8 ม. มีห้องน้ำส่วนตัว ซึ่งบางคนพักอยู่ในห้องจำนวน 2 คน เนื่องจากเป็นครอบครัวสามีภรรยา ส่วนห้องพักลูกจ้างประจำวันและลูกจ้างรายวัน จะมีความกว้าง 2.50 x 3 ม. ซึ่งไม่มีห้องน้ำส่วนตัว ต้องอาบน้ำหรือใช้ห้องน้ำรวมกัน

965379

ส่วนความเป็นอยู่นั้นเรื่องของอาหารการกิน ทางบริษัทจัดหาอาหารมาให้ 3 มื้อ แต่ทางพวกตนต้องลงไปรับอาหารเอง ขณะเดียวกันคนงานในแคมป์ยังคงเดินลงไปบริเวณชั้นล่างได้ เนื่องจากต้องไปตักน้ำ หรือเอาอาหาร แต่ส่วนตัวแล้วก็ต้องป้องกันตัวเอง ยอมรับว่ากลัวติดเชื้อเหมือนกัน ซึ่งทุกวันนี้ตนจะไม่ค่อยออกจากห้อง จะเดินออกมานอกระเบียงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความเป็นอยู่ข้างในก็ถือว่าไม่ได้สบายมากนัก ซึ่งก็สามารถทนอยู่ได้ และยอมรับว่าข้างในห้องพักอากาศค่อนข้างร้อน

813278

ด้านคุณแหม่ม (นามสมมติ) อายุ 43 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ภายหลังจากการตรวจพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในแคมป์คนงานก่อสร้าง ทำให้ชาวบ้านในละแวกนี้ได้รับเชื้อไปด้วย ขณะเดียวกันตนและชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารของคนงานที่อยู่ในแคมป์ดังกล่าวว่าพวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร แต่ทราบเพียงว่าขณะนี้ได้นำแรงงานต่างด้าวออกจากแคมป์คนงานไปแล้ว เหลือเพียงคนไทยที่อยู่ในแคมป์

ส่วนตัวแล้วตนอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการพาคนงานที่อยู่ในแคมป์ออกจากแคมป์ไปให้หมด เพื่อจะได้เร่งทำความสะอาด ฉีดพ้นยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากข้างในแคมป์นั้น ตนทราบมาว่าไม่รักษาความสะอาด

536337

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ตนอยู่ด้วยความหวาดกลัว แต่ก็พยายามอยู่กับสถานการณ์ให้ได้ ตนไม่ได้รังเกียจผู้ป่วยติดเชื้อ และไม่ได้โทษแรงงานต่างด้าวว่าเป็นผู้แพร่เชื้อ เนื่องจากที่ผ่านมาตนเห็นว่าแรงงานต่างด้าวหลังจากทำงานแล้วก็อาบน้ำ นอกจากนี้ตนอยากให้คนที่นำสิ่งของเข้ามาบริจาค เช่น ถุงมือ หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ มาตั้งวางไว้เป็นกองกลาง

ทั้งนี้ ตนสงสัยว่าทำไมเจ้าหน้าที่ถึงไม่ให้คนที่ตรวจคัดกรองรอบแรกแล้วไปตรวจหาเชื้อรอบที่ 2 เพราะชาวบ้านก็อยากให้ตรวจซ้ำเพื่อความชัวร์และความมั่นใจ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่พบว่าให้ไปติดต่อที่ประกันสังคม ส่วนคนที่ไม่มีประกันสังคมให้ใช้บัตรทอง ซึ่งตนอยากทราบว่าคนที่ใช้บัตรทองอยู่ต่างจังหวัด จะต้องเดินทางกลับต่างจังหวัดหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส