ชัชชาติ หายงง หลังเห็นงบคุมโควิดเรือนจำทั่วประเทศ เฉลี่ย 2.41 บาทต่อคน

17 พ.ค. 64

ชัชชาติ ถึงบางอ้อหลังเห็น งบคุมโควิดเรือนจำทั่วประเทศ ชี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นตอนนี้ เกินงบประมาณไม่รู้กี่ร้อยเท่า

เชียงใหม่ แถลงแล้ว! ต้นตอโควิดแพร่ในเรือนจำ ผู้ต้องขังติดเชื้อ 3,793 ราย

วันที่ 17 พ.ค.64 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีโควิดแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในเรือนจำทั่วประเทศ โดยนายชัชชาติ ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

"งบประมาณกรมราชทัณฑ์ สำหรับป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด สำหรับปีงบประมาณ 2564 คือ 750,000 บาท สำหรับเรือนจำ 142 แห่งทั่วประเทศ หรือได้งบประมาณแห่งละ 3,000-10,000 บาท หรือถ้าเทียบกับผู้ถูกคุมขัง ประมาณ 310,000 คน เฉลี่ยแล้วได้งบสำหรับป้องกันการแพร่โควิด คนละ 2.41 บาท"

"ดูจากการตั้งงบประมาณแล้วก็ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมยอดคนติดเชื้อจากเรือนจำใกล้จะทะลุ 10,000 คนแล้ว ความเสียหายที่เกิดขึ้นเกินงบประมาณไม่รู้กี่ร้อยเท่า"

ชัชชาติ หายงง หลังเห็นงบคุมโควิดเรือนจำทั่วประเทศ เฉลี่ย 2.41 บาทต่อคน

และในก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ ยังได้โพสต์แสดงความเห็นในประเด็นเดียวกันนี้ว่า "เห็นข่าวคนที่ติดโควิดในเรือนจำต่างๆทั่วประเทศรวมแล้วเกือบหมื่นคน แล้วตกใจและเศร้าใจมากครับ

นักโทษและผู้ต้องขังเหล่านี้ บางส่วนถูกพิพากษาลงโทษด้วยการคุมขัง จำกัดอิสรภาพ และ บางส่วนยังไม่ได้ถูกตัดสินว่าผิดด้วยซ้ำ แต่ถูกคุมขังไว้เพื่อรอขบวนการยุติธรรม

การดูแลเรื่องสุขภาพ สุขอนามัยเป็นเรื่องพื้นฐานที่พวกเขาต้องได้รับ เพราะในที่คุมขังพวกเขาไม่สามารถจะป้องกันการติดเชื้อด้วยตัวเองได้

เราอย่าคิดว่านักโทษติดก็ติดไป ทำผิดก็สมควรแล้ว เพราะ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่สะท้อนถึงปัญหาต่างๆ ที่หมักหมมอยู่ ความผิดของพวกเขาถูกลงโทษด้วยการสูญเสียอิสรภาพไปแล้ว ไม่ใช่ลงโทษให้มาติดโควิดจากในเรือนจำอีก และ สุดท้ายแล้ว ถ้าพวกเขาป่วยหนักขึ้นก็ต้องออกจาก รพ.สนาม ในที่คุมขังมารักษาที่ รพ.ผู้ป่วยหนักด้านนอกอยู่ดี

เหตุการณ์การติดเชื้อที่กระจายไปในหลายเรือนจำ รวมถึงการปกปิดข้อมูล แสดงว่าปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่แค่ตัวบุคคล แต่อยู่ที่ระบบในการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นบทเรียนสำคัญ ที่ต้องนำมาปรับปรุงอย่างจริงจังในอนาคต ไม่อย่างนั้นแล้ว ถ้ามีนักโทษที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดจากในเรือนจำ ผู้ที่รับผิดชอบก็อาจจะโดนฟ้องในข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เผื่อจะได้มีความกระตือรือร้นในการป้องกันและแก้ไขปัญหากันบ้างครับ"

ชัชชาติ หายงง หลังเห็นงบคุมโควิดเรือนจำทั่วประเทศ เฉลี่ย 2.41 บาทต่อคน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ