โควิดราชบุรี ป่วยโควิดไปเฝ้าแม่ที่ รพ. แพร่เชื้อลาม 30 ราย ดับอีก 4

16 พ.ค. 64

โควิดราชบุรี น่าห่วง! พบผู้ป่วยไปเฝ้าแม่ที่ รพ. กระจายเชื้อลาม 3 ราย ทั้งคนไข้ในตึกเดียวกัน และเจ้าหน้าที่ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน

วันที่ 16 พ.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้เผยข้อมูล ที่น่าเป็นห่วงของสถานการณ์โควิด-19 ใน จังหวัดราชบุรี หลังพบการติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยมีรายละเอียดดังนี้

พบผู้ป่วยยืนยันรายแรก เป็นหญิงอายุ 31 ปี เป็นญาติผู้ป่วยเข้าไปเฝ้าแม่ที่ป่วยอยู่ใน รพ. ในส่วนของหวอดอายุรกรรมหญิง ตั้งแต่วันที่ 23 - 28 เม.ย.64 และพบผลตรวจยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อในวันที่ 30 เม.ย.64 ทำให้เกิดกรณีการติดเชื้อไปยังผู้ป่วยรายอื่น ที่อยู่ในหอผู้ป่วยเดียวกัน 9 ราย เจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้ป่วยรายอื่นๆ ในหวอดมีการติดเชื้อยืนยันแล้ว 6 ราย

ต่อมาเจ้าหน้าที่กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว ทำให้แม่ของเจ้าหน้าที่ติดเชื้อยืนยันอีก 1 ราย รวมก้อนแรกเป็น 17 ราย (รวมผู้ป่วยยืนยันรายแรก) หลังจากนั้น มีการรายงานผู้ป่วยยืนยันเสียชีวิต 4 คน และจากการคัดกรองเชิงรุกเพิ่มเติม พบว่า ผู้สัมผัสร่วมบ้าน รวมกับยอดผู้ป่วยยืนยันเดิมแล้ว 30 ราย

นอกจากนี้ยังเผยปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดดังกล่าว ได้แก่

  • ไม่มีการแยกผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจกับผู้ป่วยทั่วไป
  • จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอทำให้จำเป็นต้องมีญาติเฝ้าผู้ป่วยทุกเตียง
  • ญาติบางเตียงมีการเดินไปพูดคุยกับผู้ป่วยและญาติเตียงอื่น และ เจ้าหน้าที่หลายราย และญาติรับประทานอาหารร่วมกันที่ระเบียงหอผู้ป่วย
  • สิ่งแวดล้อมในหอผู้ป่วยค่อนข้างแออัด การถ่ายเทอากาศไม่เหมาะสม เตียงห่างกันประมาณ 90 ชม. หน้าต่างเป็นบานเกล็ดและติดมุ้งลวด ซึ่งติดกับอาคารไตเทียม เปิดหน้าต่างได้เพียงบางส่วน แสงแดดส่องไม่ทั่วถึง

โควิดไทย เปิดรายชื่อ 19 จังหวัดปลอดผู้ติดเชื้อ
แพ้วัคซีนโควิด สปสช.เตรียมเยียวยาย้อนหลัง ตั้งแต่ 5 เม.ย.64

1621147731352

 

ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ