อิสราเอล ยกระดับโจมตี ฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์ดับทะลุ 100 ราย

14 พ.ค. 64

เยรูซาเล็ม 14 พ.ค. 64 อิสราเอล สำนักข่าวซินหัวรายงานก่อนข้ามคืนสู่วันศุกร์ (14 พ.ค.) โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่ากองทัพอิสราเอลดำเนินการโจมตีฉนวนกาซา “อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน” ในคืนวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) โดยมีการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่ ด้านกลุ่มนักรบในฉนวนกาซายังคงยิงจรวดมายังอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง

ส่อบานปลาย! อิสราเอล - ฮามาส ปะทะเดือด ดับแล้ว 40 คน ยูเอ็นหวั่นเป็นสงครามเต็มรูปแบบ 

สถานีโทรทัศน์ทางการอิสราเอลรายงานว่าระดับการโจมตีของอิสราเอลนั้นรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับตั้งแต่เริ่มการปะทะเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.)

“ผมเคยพูดแล้วว่าเราจะเอาคืนกลุ่มฮามาสอย่างสาสม เรื่องนี้ยังไม่ถึงจุดจบ เราจะปฏิบัติการต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น” เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงผ่านทางวิดีโอโดยไม่ได้ชี้ชัดเป้าหมายของการโจมตีอย่างละเอียด

การดำเนินการครั้งนี้มีขึ้นขณะนานาชาติพยายามหาทางสงบศึกระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 4 ของการปะทะ ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 103 ราย และชาวอิสราเอลเสียชีวิต 8 ราย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ที่ถูกสังหารในเหตุโจมตีฉนวนกาซาโดยอิสราเอลรวมอยู่ที่ 103 รายในวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) ขณะการปะทะระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ยังคงดำเนินต่อไป

กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งดำเนินการโดยขบวนการต่อต้านแห่งอิสลามหรือฮามาส (Hamas) ระบุว่าเหยื่อผู้เสียชีวิตประกอบด้วยเด็ก 27 ราย และผู้หญิง 11 ราย ขณะประชาชนบาดเจ็บจากเหตุโจมตีทางอากาศและกระสุนปืนใหญ่จากอิสราเอลที่ถล่มพื้นที่ชายฝั่งปาเลสไตน์อีก 580 ราย เมื่อนับตั้งแต่วันจันทร์ (10 พ.ค.)

หญิงชาวอิสราเอล วัย 87 ปี เสียชีวิตในเหตุโจมตีด้วยจรวดจากฉนวนกาซาเมื่อวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตชาวอิสราเอลจากความขัดแย้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ รวมอยู่ที่ 8 ราย

ช่วงคืนวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อกองพลน้อยอัล-กอสซัม (al-Qassam Brigades) และกลุ่มติดอาวุธที่มีอิทธิพลน้อยกว่าอื่นๆ ได้ระดมยิงจรวดจากฉนวนกาซาใส่อิสราเอล

เหล่าผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่ากองทัพทหารอิสราเอลได้เพิ่มการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินขึ้นในเมืองเบอิต ฮานูน (Beit Hanoun) และเมืองจาบาเลีย (Jabalia) ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย

กองพลน้อยอัล-กอสซัม ระบุว่ากลุ่มนักรบของตนยิงจรวดมากกว่า 1,700 ลูก ถล่มพื้นที่ตอนเหนือ ตอนกลาง และตอนใต้ของอิสราเอล นับตั้งแต่วันจันทร์ (10 พ.ค.) ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากองกำลังอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมาย 750 แห่งในฉนวนกาซา นับตั้งแต่การปะทะเริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) ที่ผ่านมา

สำหรับในภาพนี้

000_99x76p

ขวามือคือ จรวดที่ถูกยิงมาจากกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเข้าไปที่อิสราเอล

ส่วนซ้ายมือ เป็น ไอรอนโดม ระบบต่อต้านขีปนาวุธของอิสราเอล จรวดที่ถูกยิงมา 90% จะถูกตรวจจับอย่างรวดเร็วและทำลายบนท้องฟ้า

ทั้งสองฝ่ายต้องการพื้นที่ของมัสยิดอัลอักซอในนครเยรูซาเลมฝั่งตะวันออก ซึ่งชาวปาเลสไตน์อยากเข้าไปปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนา ช่วงวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี แต่ทางการอิสราเอลไม่ยอม ส่งกองกำลังเข้าไปขัดขวาง โจมตีเข้าไปภายในมัสยิด จนเกิดการปะทะกันบานปลายแทบจะกลายเป็นสงครามกลางเมืองย่อมๆ

ภาพจาก AFP

น่าอิจฉา! อิสราเอล สร้างภูมิคุ้มกันหมู่สำเร็จ ใช้ชีวิตปกติ ไม่ต้องสวมหน้ากากกลางแจ้งแล้ว 

หนุ่มกลับจากอิสราเอล ดิ่งตึกดับในสถานกักตัวโควิด นายกฯ เสียใจ พร้อมสั่งสอบ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม