น้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง - หวั่นวิกฤติหนัก!

6 ส.ค. 61
ภายหลังจากที่มีการออกประกาศเตือนประชาชน 5 อำเภอที่อยู่ติดแม่น้ำเพชรบุรี ให้เตรียมการยกของขึ้นที่สูง เพราะในคืนที่ผ่านมาน้ำในเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มสูงขึ้นจนล้นข้ามสปิลเวย์ ไหลเข้าสู่เขื่อนเพชรบุรีและแม่น้ำเพชรบุรีจนทำให้น้ำเข้าท่วมอำเภอเมือง
5 อำเภอที่อยู่ติดแม่น้ำเพชรบุรีและอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
วันที่ 6 ส.ค. 61 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี ในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อตรวจระดับน้ำเพื่อตรวจสภาพเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งคาดว่าน้ำจะล้นสปิลเวย์ในช่วงเที่ยงวันนี้ และจะส่งผลกระทบต่อประชาชนท้ายเขื่อน 5 อำเภอที่มีประกาศเตือนก่อนหน้านี้ คือ อ.บ้านแหลม อ.เมือง อ.บ้านลาด อ.แก่งกระจาน และ อ.ท่ายาง โดยเฉพาะ ต.กลัดหลวง ต.ท่าไม้รวก จ.เพชรบุรี ที่เป็นพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบเป็นจุดแรกๆ
จุดระบายน้ำ
บริเวณสปิลเวย์หรือฝายน้ำล้น บนแนวเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีซึ่งถือว่าเป็นจุดวิกฤติ เพราะว่าหากน้ำที่บริเวณสปิลเวย์ล้นออกมาก็จะไหลลงสู่เขื่อนเพชรบุรี และแม่น้ำเพชรบุรี ส่งผลให้ 5 อำเภอที่อยู่ท้ายเขื่อนได้รับผลกระทบ ขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำเริ่มล้นแนวฝายออกมาบางส่วนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่เร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อนตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีในช่วงสายวันนี้เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังพร่องน้ำออกจากเขื่อนกันอย่างต่อเนื่อง โดยจุดสปิลเวย์เจ้าหน้าที่ได้เร่งถอนท่อสูบน้ำอันเก่าออกไป และเปลี่ยนมาใช้ท่อที่มีขนาดใหญ่และมีปริมาณในการพร่องน้ำสูงกว่า ทั้งนี้สำหรับตอนนี้การเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจากจำนวน 3 จุดด้วยกัน คือ บริเวณจุดประตูระบายปกติ ซึ่งมีการเปิดปากท่อระบายเต็มกำลัง 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และบริเวณสันเขื่อนที่ติดตั้งท่อลักน้ำจำนวน 12 ท่อ รวมถึงมีการเพิ่มท่อระบายน้ำในจุดดังกล่าวอีก
พื้นที่ระบายน้ำที่ล้นสปิลเวย์
และบริเวณอาคารฉุกเฉิน หรือ สปิลเวย์ ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งมวลน้ำที่ไหลข้ามสปิลเวย์ ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ผ่าน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแก่งกระจาน  อำเภอท่ายาง  อำเภอบ้านลาด  อำเภอเมือง และอำเภอบ้านแหลม ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดแนว 2 ฝั่งแม่น้ำให้เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ