เมืองฟู่หนิง สั่ง ข้าราชการ ห้ามจัดงานวันเกิด งานแต่ง-งานศพ ให้จัดแบบประหยัด

14 พ.ค. 64

เมืองฟู่หนิงของจีนถูกสั่งให้ประหยัด ห้าม ข้าราชการ พนักงานรัฐจัดวันเกิด ส่วน งาน-งานศพ จัดได้แต่ให้จำกัดงบ

วันที่ 13 พ.ค.64 สำนักข่าวบีบีซี รายงาน เทศมณฑลฟู่หนิง ในมณฑลยูนนาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ออกประกาศห้ามข้าราชการจัดปาร์ตี้วันเกิดและงานเลี้ยงอื่นๆ หลังถูกรัฐบาลกลางมณฑลยูนนาน เรียกร้องให้ประหยัดงบประมาณมากขึ้น โดยเทศมณฑลฟู่หนิงตั้งกฎระเบียบใหม่ในการจัดวิวาห์ งานศพ รวมถึงห้ามมีการให้ของขวัญเงินสดมากกว่า 200 หยวน หรือ 970 บาท

ท่องเที่ยวจีน เติบโตสวนทางทั่วโลก กำแพงเมืองจีนคึกคัก หลังเดินทางต่างประเทศไม่ได้

ทั้งนี้แม้ว่าการให้ของขวัญเงินสดจะเป็นประเพณีจีนดั้งเดิม แต่ถูกใช้เป็นช่องทางติดสินบนกับเจ้าภาพงานเลี้ยงที่เป็นผู้มีอิทธิพลได้ โดยรายงานข่าวระบุว่า กฎระเบียบดังกล่าวนี้จะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ทุกคน พนักงานของรัฐ และผู้นำองค์กรหมู่บ้าน ไม่เกี่ยวกับประชาชนส่วนใหญ่แต่อย่างใด

ซึ่งตามคำสั่งใหม่ที่ออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว งานเลี้ยงฉลองโอกาสต่างๆ เช่น วันเกิด เลื่อนขั้น หรือพิธีขึ้นบ้านใหม่ จะถูกห้ามจัดในเดือนนี้ นอกจากนี้มีกฎระเบียบเฉพาะเจาะจงบางอย่างต้องปฏิบัติตาม เช่น พนักงานของรัฐจะต้องรายงานรายละเอียดการจัดวิวาห์ เช่น ค่าใช้จ่าย และรายชื่อแขก ให้รัฐบาลท้องถิ่นทราบล่วงหน้า

ขณะที่จำนวนโต๊ะจัดเลี้ยงวิวาห์ไม่ควรเกิน 20 โต๊ะ รายชื่อแขกทั้งหมดอยู่ที่ 200 คน ส่วนค่าใช้จ่ายจัดเลี้ยงแขกต่อหัว หากจัดเลี้ยงในภัตตาคาร แต่ละหัวไม่ควรเกิน 50 หยวน(ราว242 บาท) และหากจัดเลี้ยงที่บ้าน แต่ละหัวไม่ควรเกิน 300 หยวน(ราวว 1,455 บาท) และจำนวนรถแห่ขบวนวิวาห์ไม่ควรเกิน 10 คัน ในส่วนของงานศพ ซึ่งตามประเพณีจีน แขกจะต้องมอบเงินแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย กฎระเบียบใหม่กำหนดว่า พิธีไม่สามารถจัดได้เกิน 3 วัน และจะต้องรายละเอียดการจัดพิธีให้รัฐบาลทราบภายใน 10 วันหลังจัดพิธี 

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนปราบปรามสมาชิกพรรค ก่อนหน้านี้ในปี 2558 สมาชิกพรรคถูกห้ามกินดื่มอย่างฟู่ฟ่า เข้าสโมสรกอล์ฟ หรือเข้าคลับส่วนตัวเป็นส่วนหนึ่งของการเดินหน้าต่อต้านการทุจริต

สัดส่วน เพศชาย-หญิง ใน ประเทศจีน สมดุลที่สุด หลังยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว 

สถานทูตจีน เผย วัคซีนซิโนแวค 5 แสนโดส ส่งตรงถึงไทยเร็วๆ นี้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม