ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร จำกัดความเร็ว ห้ามใช้เสียง รอบเขตพระราชฐาน (901 แลนด์)

13 พ.ค. 64

วันที่ 13 พ.ค. 2564 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการจำกัดความเร็วและห้ามใช้เสียง บริเวณโดยรอบเขตพระราชฐาน (901 แลนด์) พ.ศ.2564

ความว่า ด้วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ดำเนินการรณรงค์และกวดขันวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุ ทางถนนในบริเวณพื้นที่ที่เป็นแหล่งชุมชุนและสถานที่ราชการที่สำคัญ จึงจำเป็นต้องออกข้อบังคับ หัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับการกำหนดอัตราความเร็วของรถและการใช้เสียง ในถนนสายต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการจราจร

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 (38) และมาตรา 139 (6) (20) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 อันเป็นพระราชบัญญัติ ที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 26 ประกอบกับมาตรา 38 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่ตราขึ้น เพื่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 524/2562 ลงวันที่ 18 กันยายน 2562 แต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหัวหน้า เจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้ออกข้อบังคับไว้ ดังนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการจำกัดความเร็วและห้ามใช้เสียง บริเวณโดยรอบเขตพระราชฐาน (๙๐๑ แลนด์) พ.ศ.2564”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 จำกัดความเร็ว ไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกยมราช ถึงแยกพาณิชยการ

ข้อ 4 ห้ามใช้เสียงบริเวณโดยรอบเขตพระราชฐาน (๙๐๑ แลนด์) ตามเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

4.1 ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกยมราช ถึงแยกพาณิชยการ

4.2 ถนนพระรามที่ 5 ตั้งแต่แยกพาณิชยการ ถึงแยกวัดเบญจมบพิตร

4.3 ถนนสวรรคโลก ตั้งแต่แยกยมราช ถึงแยกเสาวนีย์

ข้อ 5 นับตั้งแต่วัน เวลา ที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ ให้ยกเลิก ข้อบังคับ กฎ ระเบียบ หรือคำสั่งใดที่ขัดหรือแย้งกับข้อบังคับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

หัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร

 

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร จำกัดความเร็ว ห้ามใช้เสียง รอบเขตพระราชฐาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ