อ่วมแล้ว! รีสอร์ทท้ายแก่งกระจาน เจ้าของไร้กังวลเพราะชิน - ชาวเมืองเพชร ขนของหนีน้ำ (คลิป)

6 ส.ค. 61
จากการที่เขื่อนแก่งกระจาน ได้มีการระบายน้ำออกมาอย่างต่อเนื่อง อันมีสาเหตุมาจากระดับน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นและคาดว่าจะล้นออกจากสปริงเวย์ ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีในช่วง 12.00 น.ของวันนี้ และจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมงก่อนที่จะไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดเพชรบุรี ตามที่ได้มีการออกประกาศแจ้งเตือนจากทางราชการ นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามปริมาณน้ำในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำทั่วประเทศโดยเฉพาะที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังจากที่ได้รับทราบรายงานว่าปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : นายกฯ ห่วงน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน เตือนประชาชนรับมือน้ำท่วม)
นายเจษฎา นุชพันธ์ เจ้าของกิจการรีสอร์ทรอบแนวเขื่อนแก่งกระจาน
วันที่ 5 ส.ค.61 ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานประกอบการที่พักอาศัย บริเวณพื้นที่อำเภอแก่งกระจาน ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เขื่อนแก่งกระจานมากที่สุด นายเจษฎา นุชพันธ์ เจ้าของกิจการรีสอร์ทรอบแนวเขื่อนแก่งกระจาน ได้รับผลกระทบโดยตรงจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นของน้ำในเขื่อนเจ้าตัวเปิดเผยว่า ปริมาณน้ำขณะนี้ถือว่าน้อยกว่าปี พ.ศ.2546 เนื่องจาก ระดับน้ำเคยขึ้นสูงจนถึงแนวของระเบียบอาคาร ซึ่งสูงกว่าขณะนี้ราว 70 เซนติเมตร ซึ่งนี้ที่พักตนได้รับผลกระทบน้ำเข้าท่วมห้องพักไปแล้ว 5 ห้อง จึงได้ทำการขนย้ายสิ่งของ ตู้ เตียง โทรทัศน์ รวมทั้งถอดเครื่องปรับอากาศขึ้นที่สูงแล้ว ด้วยคาดว่าว่าน้ำอาจเพิ่มสูงกว่านี้ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้เครียดอะไรเพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ตนเป็นห่วงเพียงคนในอำเภอเมืองที่จะต้องรับน้ำจากเขื่อน ซึ่งตนเชื่อว่าน้ำจะไม่สูงจนขึ้นถึงระเบียงของที่พัก เนื่องจากจะล้นออกแนวสปิลเวย์ก่อน  
สิ่งของที่ทำการขนย้าย
นอกจากนี้ ที่อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พล.ร.ท.บรรพต เกิดภู่ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เป็นประธานในการปล่อยขบวนรถลำเลียงเรือผลักดันน้ำ 20 ลำพร้อมกำลังพล 70 นายเพื่อเร่งผลักดันน้ำในพื้นที่ จ.เพชรบุรี เพื่อภารกิจการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีลงสู่ทะเลป้องกันไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ จ.เพชรบุรี
เครื่องสูบน้ำ
การระบายน้ำ
นอกจากนี้ สถานการณ์ระดับน้ำที่เขื่อนแก่งกระจานยังคงเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งบริเวณช่องทางระบายน้ำปกติ ซึ่งมีการเปิดปากท่อระบายเต็มกำลัง 100 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที บริเวณท่อกาลักน้ำ จำนวน 12 ท่อ และเครื่องสูบน้ำบริเวณทางระบายน้ำฉุกเฉินหรือสปิลเวย์ อีก 6 เครื่อง เพื่อพร่องน้ำในเขื่อน ซึ่งมวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ผ่าน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดแนว 2 ฝั่งแม่น้ำให้เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งระดับน้ำบริเวณสปิลเวย์ ยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอีกราว 15-20 เซนติเมตร จะล้นแนวสปิลเวย์ บริเวณหลังแนวสปิลเวย์ พบระดับที่สูบออกมาจากเขื่อนสูงในระดับ 30 เซนติเมตร สภาพอากาศโดยรวมท้องฟ้าเหนือเขื่อนมีเมฆฝนมาก ทัองฟ้าค่อนข้างปิด ต่อมา ทีมข่าวเดินทางสำรวจมาบริเวณพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งพบรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ห่างจากเขื่อนเพียง 1 กิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่รับน้ำจากแนวน้ำล้นฉุกเฉิน ติดกับแม่น้ำเพชรบุรี พบว่าขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นพื้นที่รีสอร์ทบางส่วน ชาวบ้านเริ่มขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง
น.ส.สุภาณี ศรจันทร์ พนักงานของรีสอร์ท
น.ส.สุภาณี ศรจันทร์ พนักงานของรีสอร์ท เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเริ่มสูงขึ้นและเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชายตลิ่งตั้งแต่ช่วงวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระดับน้ำค่อยข้างทรงตัว โดยรีสอร์ทต้องแจ้งยกเลิกให้บริการห้องพักในช่วงนี้ เนื่องจากห่วงความปลอดภัยนักท่องเที่ยว จึงปิดให้บริการมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ รีสอร์ทในละแวกใกล้เคียงได้ขนสิ่งของขึ้นที่สูงแล้ว และหากปริมาณน้ำเพิ่มไม่เพิ่มสูง คาดว่าความเสียหายคงไม่มาก ตอนนี้มีคนผลัดเปลี่ยนเฝ้าสังเกตระดับน้ำตลอดทั้งคืน ซึ่งตนภาวนาขอให้ฝนและมวลน้ำที่ไหลเข้าพื้นที่ลดน้อยลง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ