ท่องเที่ยวจีน เติบโตสวนทางทั่วโลก กำแพงเมืองจีนคึกคัก หลังเดินทางต่างประเทศไม่ได้

13 พ.ค. 64

การ ท่องเที่ยวจีน ได้รับความนิยมจากชาวจีนมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้โดยสะดวก ทำให้ชาวจีนที่เป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวหลักของโลก ต้องหันมาเที่ยวในประเทศตัวเอง

สำหรับเม็ดเงินเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศจีนปีที่ผ่านมา หลังจัดการกับการแพร่ระบาดโควิดได้ สูงกว่าหลายร้อยล้านหยวน เติบโตสวนทางหลายชาติทั่วโลกที่ยังเผชิญกับการแพร่ระบาดของ โควิด19 หลายประเทศยังจำเป็นต้องใช้นโยบายล็อกดาวน์ หลายประเทศปัญหาทางเศรษฐกิจจนประชากรไม่กล้าใช้เงิน การท่องเที่ยวจึงอยู่ในสถานะตายสนิท

ขณะที่จีนรับมือกับการแพร่ระบาดได้ดี จนหลายพื้นที่ในประเทศกลับมาใช้ชีวิตได้เกือบปกติ สามารถจัดคอนเสิร์ตกลางแจ้งได้ รวมถึงยอดผู้ติดเชื้อในประเทศก็พบน้อยมาก (ส่วนใหญ่พบการติดเชื้อโควิดจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ) ทำให้สามารถธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศจีนฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว

สัดส่วน เพศชาย-หญิง ใน ประเทศจีน สมดุลที่สุด หลังยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว 

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ รายงานว่าขณะนี้การท่องเที่ยวชนบทของจีนกำลังเฟื่องฟู ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทริปดอตคอม (Trip.com) บริษัทจีนผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก เปิดเผยว่านับถึงเดือนมีนาคมปี 2021 ปริมาณการท่องเที่ยวชนบทในจีนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 300 เมื่อเทียบปีต่อปี

ชาวจีนหันมาสนใจแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติในประเทศ และนักท่องเที่ยวบางกลุ่มยังมองหาสิ่งที่แตกต่างจากการท่องเที่ยวแบบดั้งเดิมเล็กน้อย เช่น การใช้เวลาหนึ่งวันเก็บผลมัลเบอร์รี ชมการปลูกข้าว ตกปลาริมทะเล และรับประทานอาหารที่คัดสรรจากวัตถุดิบในประเทศ

000_98v9gz555

การท่องเที่ยวชนบทที่เติบโตอย่างรวดเร็วไม่ได้เป็นเพียงผลพวงจากโรคระบาดใหญ่หรือการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วในจีน แต่ยังเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่ต้องการชุบชีวิตชนบท ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนประชาชนยากไร้ในชนบทผ่านโครงการบรรเทาความยากจนด้วย โดยมีการใช้จ่ายเงิน กู้ยืม และการดำเนินงานสาธารณะจำนวนมากภายใต้โครงการชุบชีวิตชนบทดังกล่าว ซึ่งล้วนออกแบบมาเพื่อนำพาพลเมืองจีนทุกคนหลุดพ้นจากความยากจนขั้นสูงสุด

การท่องเที่ยวชนบทที่เฟื่องฟูได้รับแรงสนับสนุนจากแผนการอันเป็นรูปธรรมของรัฐบาลที่วางไว้ในร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025) ซึ่งรัฐบาลจีนเรียกร้องการเสริมสร้าง “เกษตรกรรมเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ การท่องเที่ยวในชนบท และเศรษฐกิจโฮมสเตย์”

อย่างไรก็ตาม หลายปีมานี้มีชาวจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองจำนวนมากขึ้นที่หันมาสนใจการท่องเที่ยวในชนบท เพื่อผ่อนคลายในช่วงวันหยุด ส่งผลดีต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวในชนบท โดยหมู่บ้านหวงหยากวน บริเวณกำแพงเมืองจีนด่านหวงหยากวน ในเทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน ก็เป็นสถานที่หนึ่งที่ได้รับผลประโยชน์จากกระแสนิยมนี้

ภาพจาก AFP

สถานทูตจีน เผย วัคซีนซิโนแวค 5 แสนโดส ส่งตรงถึงไทยเร็วๆ นี้ 

อดบินทั้งลำ! ผู้โดยสารจีนมือบอน โยนเหรียญใส่ ไอพ่นเครื่องบิน เพื่อขอโชค 

000_9946d7

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม