ตบหน้าไม่ใช่แค่ปรับ 500! ทนายดังชี้ กฎหมายเปลี่ยนโทษคุกจ่ายหมื่น แถมถูกเหยื่อฟ้อง (คลิป)

6 ส.ค. 61
จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Nu Kluay” เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 1.43 นาที เผยให้เห็นเหตุการณ์ขณะเจ้าตัวปะทะคารมกับสาวคู่กรณี ที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า เจ้าตัวถูกตบหน้าทั้งที่ไม่รู้จักกัน ส่วนสาเหตุอ้างว่า มาจากที่สาวคู่กรณีไม่พอใจที่ตนไปมองแฟนหนุ่มอีกฝ่าย (อ่านข่าว : สุดงง! สาวยืนเฉยๆก็ถูกตบหน้า คู่กรณีหาว่ายั่วแฟน)
โพสต์วิดีโอขณะผู้โพสต์ยืนโต้เถียงกับหญิงสาวคนดังกล่าว
วันที่ 5 ส.ค.61 นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ให้ข้อมูลถึงคลิปที่มีการเผยแพร่ว่า ทุกวันนี้หลายคนกำลังเข้าใจผิดว่า ถ้ามีปากเสียงเถียงกันแล้วบันดาลโทสะตบหน้าก็เสียค่าปรับ 1,000 บาท ซึ่งความจริงได้มีการแก้กฎหมาย เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ให้เพิ่มโทษปรับเป็น หนึ่งหมื่นบาท ซึ่งหลายคนยังเข้าใจผิดกันอยู่ว่า ตบหน้าจ่ายแค่พันเดียว
นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ
ทนายรณณรงค์ ยืนยันว่า กรณีดังกล่าว หากมีการตบกันเกิดขึ้นจริงแต่ไม่ได้รุนแรงและใบหน้าผู้เสียหายไม่มีรอยฟกช้ำ และอาจแค่ผลักหัวผู้ก่อเหตุ ก็มีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน หนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนถ้าผู้เสียหาย ปากแตก ใบหน้ามีร่องรอยฟกช้ำถือว่า มีความผิด เป็นการทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทนายรณณรงค์ ยังบอกอีกว่า อยากตบก็ต้องจ่าย ที่สำคัญทางด้านผู้เสียหาย สามารถฟ้องร้องเรียกเงินชดเชย โทษฐานที่ทำให้อับอาย เพราะเป็นการตบต่อหน้าสาธารณะชน และกล่าวหาว่าไปมองหน้าแฟนคนอื่น จนผู้เสียหายถูกมองว่า เป็นผู้หญิงไม่ดี ขณะเดียวกัน ผู้เสียหายยังฟ้องร้อง เรียกเงินค่าทำขวัญ ได้อีกด้วย อยู่ที่ความพึงพอใจ แต่ส่วนใหญ่ คดีทำนองนี้ จะเรียกค่าเสียหายกันประมาณสองหมื่นบาท

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ