โคราช ขานรับวาระแห่งชาติ จัดเตรียม 39 จุดฉีดวัคซีนโควิด เป้า 4 หมื่นคนต่อวัน

13 พ.ค. 64

โคราช เตรียม 39 จุดฉีดวัคซีนโควิด ปูพรม ต้านโควิด-19 ตั้งเป้าฉีด 4 หมื่นคนต่อวัน ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาด พบผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย ยอดป่วยลดเหลือเลขตัวเดียว ข่าวดีในรอบหลายเดือน

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนายอำเภอ ทั้ง 32 อำเภอ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ หารือแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้ง การเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัด

โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าเดิมทีทาง ศบค.กำหนดให้กลุ่มเสี่ยงผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง เข้ารับการฉีดวัคซีน แต่จากนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนสามารถฉีดวัคซีนได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 นั้น ทางจังหวัดจึงได้วางแผนรองรับและกำหนดจุดที่จะฉีดวัคซีนเบื้องต้น ทั้งสิ้น 39 จุด และคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ได้วันละ 40,000 ราย ซึ่งหากสามารถฉีดได้ตามจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ ประชากรในจังหวัดมีจำนวนกว่า 2.6 ล้านคน จะใช้เวลา 70 วัน จึงจะครบตามจำนวนประชากรทั้งหมด

แต่หากกำหนดให้ฉีด จำนวน 70 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร ก็จะใช้ระยะเวลาฉีด 50 วันกับประชากร 1.8 ล้านคน ซึ่งเรื่องการฉีดวัคซีนได้มีการวางแผนไว้แล้ว ทั้งนี้ ยังขอยืนยันว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับทุกจังหวัด ให้เร่งเชิญชวนให้ประชาชนลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด และเน้นการเตรียมความพร้อมในแต่ละจังหวัดหากจะต้องการฉีดวัคซีนแบบปูพรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด สถานการณ์ที่ดีขึ้น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นเลขตัวเดียวในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย ตรวจพบที่อำเภอเมืองนครราชสีมา 5 ราย อ.ขามสะแกแสง 1 ราย อ. ครบุุรี 1 ราย อ.วังน้ำเขียว 1 ราย และ อ.สูงเนิน 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 785 ราย ซึ่งเป็นการพบผู้ป่วยใน 30 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ วันนี้รักษาหายเพิ่ม 24 ราย รวมหายป่วยสะสม เป็น 457 ราย รวมยอดเสียชีวิตสะสม 5 ราย คงเหลือรักษาตัวอยู่ที่ รพ. 323 ราย สำหรับข้อมูล รพ.สนาม มีผู้ป่วย 14 ราย แบ่งเป็นชาย 7 ราย หญิง 7 ราย คงเหลือเตียงว่างใน รพ.สนาม จำนวน 186 เตียง นายวิเชียรฯ กล่าว.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ