ข่าวดี! รัฐเพิ่มเงิน ค่าตัดอ้อย สดให้อีก 120 บาท/ตัน เริ่มจ่าย มิ.ย.นี้

13 พ.ค. 64

สุริยะ เผยข่าวดี ค่าตัดอ้อย รัฐช่วยเหลือเพิ่มเงินค่าตัดสดให้อีก 120 บ./ตัน คาดเงินถึงมือชาวไร่อ้อยภายในเดือนมิถุนายน 64

คืบหน้าโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น พีเอ็ม 2.5 ฤดูการผลิตปี 2563/2564 ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 ครม.เห็นชอบโครงการดังกล่าว ซึ่งมีนโยบายช่วยเหลือเฉพาะชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีส่งโรงงานเท่านั้น ในอัตรา 120 บาทต่อตัน

เปิดเงื่อนไข ธ.ก.ส.ให้ยื่นพักหนี้เงินต้นเกษตรกร - ปล่อยสินเชื่อสู้โควิด 1 หมื่นล้านบาท

เบื้องต้นคาดว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดส่งโรงงานเพื่อผลิตน้ำตาลทราย ผลิตเอทานอล และผลิตน้ำตาลทรายแดง กว่า 200,000 ราย วงเงินอยู่ระหว่างคำนวณปริมาณอ้อย คาดว่าจะเงินจะถึงมือชาวไร่อ้อยภายในเดือนมิถุนายน 2564

นายสุริยะกล่าวว่า โครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เกิดขึ้นตามนโยบายแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองขนาดเล็ก (พีเอ็ม 2.5) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้ผลักดันโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องผ่านคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ที่มีนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายพิจารณาดำเนินการ ทำให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยหันมาตัดอ้อยสดก่อนส่งโรงงานเพิ่มมากขึ้น

พร้อมทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 โดยเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดจะได้รับราคาอ้อยขั้นสุดท้ายรวมกับเงินช่วยเหลือแล้วไม่ต่ำกว่า ตันละ 1,100 บาท สำหรับนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ รวมถึงการดำรงชีพของตนเองและครอบครัว

เพจดังแฉ รัฐอาจลงนาม CPTPP ชาวเน็ตต้านหวั่นยาแพง เกษตรกรเก็บเมล็ดพันธุ์เพาะปลูกไม่ได้
เกษตรกรพิจิตรปลูกชะอมครั้งเดียว เก็บขายได้นานสิบปี มีเงินเข้าบัญชีทุกวัน

 

 

 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ