ส่อบานปลาย! อิสราเอล - ฮามาส ปะทะเดือด ดับแล้ว 40 คน ยูเอ็นหวั่นเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

12 พ.ค. 64

วันที่ 12 พ.ค.64 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์การปะทะกันระหว่างกองทัพ อิสราเอล และกองกำลังฮามาส ล่าสุดยังคงรุนแรงขึ้นต่อเนื่องแม้มีเสียงเรียกร้องให้หยุดการโจมตีจากนานาชาติ ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 40 รายเป็นชาวปาเลสไตน์ 35 คo ผู้บาดเจ็บหลักร้อย ขณะที่ฝั่งอิสราเอลเสียชีวิตอีก 5 คน บาดเจ็บหลายสิบคน

หนุ่มวัยรุ่นบุก กราดยิงรัสเซีย ครู-นักเรียน 800 ชีวิตหนีตาย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ศพ

เช้าวันนี้ (12 พ.ค.) อิสราเอลใช้ปฎิบัติการทางอากาศโจมตีบริเวณฉนวนกาซาหลายร้อยครั้ง จนอาคารที่พักอาศัยสูง 13 ชั้นพังถล่มลงมา โดยมีการประกาศเตือนให้ผู้คนออกจากอาคารก่อน

อิสราเอล ระบุว่า การโจมตีทางอากาศครั้งนี้มีเป้าหมายที่กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ รวมถึงศูนย์ข่าวกรองและแท่นยิงจรวดในอุโมงค์ของกลุ่มติดอาวุธฮามาส โดยกองทัพอิสราเอล ระบุด้วยว่า ก่อนถึงเวลาเที่ยงคืนของคืนวันจันทร์(10 พ.ค.)  กลุ่มฮามาสได้ยิงจรวดข้ามพรมแดนมาโจมตีอิสราเอลกว่า 150 ลูก และมีจรวดหลายสิบลูกถูกสกัดยิงตกโดยระบบสกัดขีปนาวุธของกองทัพอิสราเอล 

000_99r6c9

ทั้งนี้การใช้อาวุธโจมตีกันครั้งนี้นับเป็นการปะทะกันที่รุนแรงที่สุดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่การรบที่ฉนวนกาซาเมื่อปี 2557 ทำให้นานาประเทศเกิดความวิตกกังวลว่า สถานการณ์จะลุกลามบานปลายจนควบคุมไม่ได้

นายทอร์ เวนเนสแลนด์ ทูตสันติภาพตะวันออกกลางของสหประชาชาติ ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงในทันที เนื่องจากสถานการณ์กำลังเดินหน้าไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ ผู้นำทั้งสองฝ่ายจะต้องช่วยกันรับผิดชอบในการบรรเทาสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ผลพวงจากสงครามในฉนวนกาซาคือหายนะ และคนที่ได้รับผลกระทบคือประชาชนธรรมดา สหประชาชาติกำลังร่วมมือกับทุกฝ่ายในการทำให้เกิดความสงบ และขอให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรงโดยทันที

รัฐบาลทหารพม่า ปล่อยตัวนักโทษ 23,047 คน เนื่องในโอกาสปีใหม่พม่า

เรือดำน้ำอินโดนีเซีย แตก 3 ท่อน พบที่บาหลี ลูกเรือ 53 เสียชีวิตทั้งลำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม