คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ มีมติ ฉีดวัคซีนโควิด19 แบบ Walk In ให้อำนาจ ผู้ว่าฯ พิจารณาสั่งการ

12 พ.ค. 64

คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ มีมติ ฉีดวัคซีนโควิด19 แบบ Walk In ให้อำนาจ ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดพิจารณา ดีเดย์ มิ.ย. นี้

วันที่ 12 พ.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในเรื่องการจัดหาวัคซีนโควิดให้เพียงพอต่อประชาชน โดยที่ประชุมวางไว้ 3 แนวทางคือ

1.ให้มีการจัดหาวัคซีนโควิดเพิ่มเติมจาก 100 ล้านโดส เป็น 150 ล้านโดสในปี 2565
2.การเร่งทำงานเชิงรุกในการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนให้เร็วและมากรายที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับวัคซีน และให้ครอบคลุมถึงสายพันธุ์อื่นๆ สายพันธุ์กลายพันธุ์หากมีการทดลองวิจัยแล้ว
3.ปรับแนวทางการฉีดวัคซีนให้มีการปูพรมเข็มแรกกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ ลดโอกาสความรุนแรง และเสียชีวิต

โดยการฉีดวัคซีนจะเริ่มในต้นเดือน มิ.ย. 2564 เป็นต้นไปและมี 3 รูปแบบ คือ
1.รูปแบบการนัดผ่านไลน์ หรือแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่รัฐบาลจะจัดให้
2.นัดเป็นกลุ่มก้อน เช่น พี่น้องอสม. หรือองค์กรภาครัฐและเอกชน
3.การปูพรมเรื่องของ Walk In ซึ่งรายละเอียดกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ดำเนินการ โดยจะให้ทางพื้นที่หรือแต่ละจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด และมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคเงินและทรัพย์สินให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการวิจัย การพัฒนาการผลิต และการกระจายวัคซีนให้มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอ

สำหรับการ ฉีดวัคซีนโควิด 19 แบบ Walk In นั้น หากพื้นที่ไหนพร้อมก็สามารถบริหารจัดการในแบบแผนนี้ได้เลย อย่างเช่น กทม. ได้วัคซีนมาจำนวน 1 ล้านโดส แต่ในเรื่องการบริหารจัดการอยู่ที่พื้นที่ ซึ่งจะมีการประกาศว่าจะให้บริการอย่างไร ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญคือการ Walk In อาจไม่ได้ทุกคน หากบางศูนย์มีคนมารับบริการมาก แต่ก็จะพยายามทำให้เกิดความสะดวกสบายและเข้าถึงประชาชนมากที่สุด โดยแบบแผนนี้ใช้ทั่วประเทศ โดยให้ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดเป็นผู้พิจารณา

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ