ศธ. เปิดตัวเว็บไซต์ ครูพร้อม อัดแน่นทักษะความรู้ รองรับ เปิดเทอม วิถีนิวนอร์มอล

11 พ.ค. 64

"ตรีนุช" รมว.ศธ. เปิดตัวเว็บไซต์ ครูพร้อม อัดแน่นทักษะเสริมความรู้ รองรับ เปิดเทอม วิถีนิวนอร์มอล

วันที่ 11 พ.ค. 2564 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดตัวเว็บไซต์ ครูพร้อม คลังกิจกรรมเสริมทักษะชีวิตสำหรับครู นักเรียน และประชาชนที่สนใจ ตลอดระยะเวลา 11 วัน ระหว่างวันที่ 17-31 พฤษภาคม นี้

โดย น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า กิจกรรมเสริมทักษะชีวิตที่รวมอยู่ในเว็บไซต์ 'ครูพร้อม' ทุกกิจกรรมนั้น ได้รับการออกแบบและคัดสรรมาอย่างดี ตั้งอยู่บนหลัก ‘การจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน’ อันเป็นส่วนหนึ่งของ Active learning เพื่อเตรียมความพร้อมของครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ในการเข้าสู่หลักสูตรฐานสมรรถนะ ที่ทางกระทรวงกำลังขับเคลื่อนให้มีผลบังคับใช้ภายในปีหน้า

ทั้งนี้ น.ส.ตรีนุช เน้นย้ำว่า เว็บไซต์ ‘ครูพร้อม’ เกิดขึ้นจากความห่วงใยที่มีต่อครู นักเรียน และผู้ปกครอง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ยังคงรุนแรงอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยต้องการให้ 'ครูพร้อม' เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของกระทรวงในการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน มี 'ทางเลือก’ สำหรับการเรียนรู้ตามความสนใจ ไม่ใช่โครงการอบรมครูตามที่หลายท่านมีข้อห่วงใย ทั้งไม่ได้เป็นการบังคับ ไม่ได้นับเป็นชั่วโมงเรียน และไม่มีผลต่อการประเมินครู จึงไม่มีความจำเป็นต้องรายงานให้ทราบไม่ว่ารูปแบบใด ๆ

ครูพร้อม วางแผนการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้
ระยะที่หนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 17-31 พ.ค. 2564 ก่อนเปิดภาคเรียน 11 วันทำการ จะเป็นการเตรียมความพร้อมของทั้งครูและนักเรียน มีการจัดกิจกรรมเสริมความรู้การจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจ เช่น เปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้ถึงทักษะชีวิตที่จำเป็นจากเหตุการณ์ร่วมสมัย จัดการเรียนรู้ของจริง ประสบการณ์จริง เพื่อทำให้การเรียนรู้ของเด็กไทยต่อเนื่องไม่หยุดชะงักลง ซึ่ง ศธ.จะจัดทีมพี่เลี้ยงเพื่อให้คำปรึกษาแก่ครูในการจัดกิจกรรมตามแนวทางดังกล่าว โดยอาจเริ่มจากประเด็นการเรียนรู้ในเรื่องสถานการณ์โควิดเป็นลำดับแรก

ระยะที่สอง ตั้งแต่การเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป จะเป็นการจัดการเรียนรู้ 5 รูปแบบ คือ
- On-Site เรียนที่โรงเรียน โดยมีมาตรการเฝ้าระวังตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)
- On-Air เรียนผ่าน DLTV
- On-Demand เรียนผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ
- Online เรียนผ่านอินเทอร์เน็ต
- On-Hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร เช่น หนังสือแบบฝึกหัดใบงาน และในรูปแบบผสมผสาน หรืออาจใช้วิธีอื่นๆ เช่น วิทยุ เป็นต้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ