จับตา คลังชง ครม.ชี้ขาด การบินไทย คืนรัฐวิสาหกิจ-ถมเงินเพิ่ม

11 พ.ค. 64

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 พ.ค.2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเสนอวาระให้ ครม.พิจารณาอนุมัติให้การบินไทยกลับเป็นรัฐวิสาหกิจประเภท 3 โดยการให้หน่วยงานของกระทรวงการคลังเข้าไปถือหุ้นการบินไทยเพิ่ม ซึ่งจะทำให้รัฐกลับเข้าไปถือหุ้นการบินไทยเพิ่มให้เกิน 50% หลังจากก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังขายหุ้น จาก 51% เหลือ 48% เพื่อให้การบินไทยพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ 

พนักงาน การบินไทย ไม่ผ่านกลั่นกรองอีก 2 พันคน ตั้งเป้าลดทั้งองค์กรเหลือ 1.5 หมื่นคน 

ข้อมูลจากประชาชาติธุรกิจ อ้างอิงแหล่งข่าวแหล่งข่าวจาก บมจ. ระบุว่า เจ้าหนี้การบินไทย ต้องการให้กระทรวงการคลังเข้ามาค้ำประกันเงินกู้ หรือเป็นเจ้าภาพในการใส่เงินก้อนใหม่ แต่การที่กระทรวงการคลังจะทำเช่นนี้ได้ การบินไทยจะต้องกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจก่อน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การประชุม ครม.ครั้งนี้ หากกระทรวงการคลังเสนอให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังดำเนินการได้เพราะเป็นสิทธิ แต่การพิจารณาอนุมัตินั้น ครม.จะพิจารณาว่าที่เหตุผลและความจำเป็นที่กระทรวงการคลังเสนอจะทำให้ฟื้นฟูกิจการการบินไทยได้จริงหรือไม่

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม เห็นด้วยที่จะให้การฟื้นฟูการบินไทยจริงจังแบบสถานะเอกชนฟื้นฟูเพื่อให้องค์กรเดินต่อไปได้ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้รัฐไปสนับสนุนเรื่องเงินทุนหรือการเข้าไปค้ำประกันเงินกู้ 

การบินไทย ขายตึกศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ ให้กับกลุ่ม ปตท. ในราคา 1,810 ล้านบาท 

การบินไทย ปรับปรุงโครงสร้างองค์กร คัดพนักงานออกรอบแรก 4,250 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ