แกลลัพโพล ชี้ คนไทยรายได้หดกว่า 76% ทั่วโลก ปิดกิจการ - ตกงาน เพียบ

10 พ.ค. 64

แกลลัพโพล จากสหรัฐอเมริกา ทำการสำรวจประชากร 3 แสนคน ใน 117 ประเทศทั่วโลก พบว่า ครึ่งหนึ่ง ของผู้ที่รับการสำรวจมีรายได้ลดลงจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งจากตัวเลขนี้เมื่อเทียบกับตัวเลขประชากรทั้งหมดทั่วโลก ได้ว่า มีประชากรโลกในวัยผู้ใหญ่ถึง 1,600 ล้านคน มีรายได้ลดลงจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

สรุป บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้เพิ่ม 200 หรือ 1,200 และหมดสิทธิร่วมโครงการอะไรบ้าง 

ทั้งนี้ รายได้ที่หายไปนั้นมีจำนวนที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งได้ยกตัวอย่างคนไทยว่ารายได้ลดลงไปสูงถึง 76% ส่วนที่คนสวิตเซอร์แลนด์ รายได้ลดลง 10%

ขณะที่กลุ่มประเทศที่ประชากรมีรายได้ลดลงมากกว่า 70% เมื่อเทียบกับรายได้ช่วงก่อนโควิดระบาดนั้น มีตั้งแต่โบลิเวีย เมียนมา เคนยา อูกานดา อินโดนีเซีย ฮอนดูรัส และเอกวาดอร์ ขณะที่คนสหรัฐก็มีรายได้ลดลงประมาณ 34% เช่นกัน

นอกจากนี้ ผลสำรวจพบว่า แรงงานผู้หญิงได้รับผลกระทบเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างรุนแรงเช่น ธุรกิจค้าปลีก ธุจกิจท่องเที่ยว และธุรกิจบริการด้านอาหาร มีสตรีทำงานอนยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม สาเหตุจากรายได้ของประชากรทั่วโลกลดลงนั้น มีทั้งธุรกิจล้มละลาย ปิดกิจการ ตกงาน ว่างงาน หรือต้องหยุดงานชั่วคราวซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ 57 ประเทศที่พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 65% ระบุว่า ต้องหยุดการทำงานในช่วงการระบาดของโควิด19

อนึ่งผลสำรวจยังพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจ ตกงาน หรือไม่ก็ล้มละลายทางธุรกิจ โดยผลกระทบจะเกิดขึ้นมากในประเทศกลุ่มรายได้ต่ำ เช่น ฟิลิปปินส์ เคนยา ซิมบับเว ที่มีสัดส่วนของผู้ตอบแบบสำรวจที่บอกว่าธุรกิจล้มละลาย หรือตกงานสูงถึง 60% ขณะที่ในสวิตเซอร์แลนด์ ข้อมูลการตกงานหรือธุรกิจล้มละลายอยู่ที่ 3% และสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 13%

ภาพจาก AFP

สินเชื่อโควิด เฟสแรก! มาแล้ว ธ.ออมสินปล่อยกู้แค่ 6 จังหวัดก่อน 

เยียวยาร้านอาหาร ด่วน! สมาคมภัตตาคารไทย ทำหนังสือจี้นายกฯ ชี้วิกฤติแล้ว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม