เพื่อไทย จี้สอบปมสถานทูตสหรัฐฯนำ ไฟเซอร์ เข้าไทย ห่วงฉีดวัคซีนช้า

10 พ.ค. 64

10 พ.ค. 64 กรณีวัคซีน ไฟเซอร์ วานนี้ พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวประเด็น วัคซีนโควิดของ บ. Pflizer มาถึงไทย จริงไหม? และเงินเยียวยาช่วยเหลือประชาชนไม่เพียงพอ โดย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และ น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย

สรุป แอสตร้าเซนเนก้า ในไทยเหลืออยู่ 10,716 โดส ส่วนซิโนแวคมี 1.8 ล้าน 

ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีข้อถกเถียงวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ได้เข้ามายังประเทศไทยหรือยังว่า วัคซีนโควิดของบริษัทไฟเซอร์ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ สหรัฐอเมริกาได้ขึ้นแผนที่ประเทศที่ใช้วัคซีน ปรากฎแผนที่ประเทศไทยด้วย ต่อมามีการลบแผนที่ประเทศไทยออก

สำหรับเรื่องการนำวัคซีนมาฉีดให้เจ้าหน้าที่ในสถานทูต แต่โรคระบาดโควิด เป็นโรคระบาดอยู่ในข้อบังคับตามกฎหมายไทยและสากล วัคซีนโควิดจัดหมวดเป็นสินค้าควบคุม ไม่สามารถใช้เอกสิทธินำเข้ามาได้ และการนำเข้าวัคซีนจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก คณะกรรมการจัดหาวัคซีนที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน วัคซีนโควิดเป็นวัคซีนป้องกันโรคติดต่อ ซึ่งเป็นโรคระบาดต้องเป็นไปตามกฎหมายประเทศนั้นๆ กฎหมายไม่ได้กำหนดให้มีเอกสิทธิทางการทูตคุ้มครอง การนำเข้าต้องแจ้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังให้ทราบ สิ่งที่ตนและพรรคเพื่อไทยต้องการคือ ต้องการให้มีการนำเข้าวัคซีนดีๆ เข้ามารักษาชีวิตคนไทยให้ได้มากที่สุด ไม่อยากเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับความจริงว่า โรงพยาบาลไม่พอรักษาผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม การที่ตนมาเปิดเผยการนำเข้าวัคซีนของทางสถานทูตอเมริกา ไม่ได้มีเจตนาจะให้ร้าย หรือเจตนาอื่นใด เพียงแต่เพราะอยากนำเสนอรัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ว่า หากไม่รู้จะนำเข้าวัคซีนอย่างไร สามารถไปขอคำแนะนำจากสถานทูตอเมริกาได้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ มีคนไทยได้ฉีดวัคซีนเพียง 1.8% ของประชากรทั้งประเทศ และถ้าจะฉีดให้ได้ 100 หรือ 200 ล้านโดส ภายในปีนี้ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ประกาศจะต้องฉีดเฉลี่ยวันละ 4 แสนคน

ส่วนสถาบันบำราชนราดูลซึ่งเป็นที่ฉีดวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ คำนวณว่าวันหนึ่งฉีดวัคซีนได้เพียงประมาณ 1000 คนเท่านั้น อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดไทม์ไลน์ ออกมาเลยว่า จะเริ่มฉีดที่ไหน เมื่อไหร่ ออกมาให้ประชาชนได้รับทราบเลย อย่าเพียงพูดลอยๆ

อนึ่ง กรณีเอกสารที่ได้มามีการระบุหรือไม่ว่านำเข้ามาจำนวนกี่โดส นายยุทธพงศ์ เปิดเผยว่า เอกสารมีการบอก LOT. หรือปริมาณที่นำเข้า ไม่อยากให้ไปมองที่เอกสิทธิ์และกฎหมายเป็นหลัก ที่เอาเอกสารออกมาเปิดเผย ไม่ใช่เพราะอยากจับผิด แต่เนื่องจากวันนี้คนต่างอยากฉีดวัคซีน เรื่องสำคัญวันนี้คือ จะใช้ช่องทางไหนที่จะสามารถนำวัคซีนเข้ามาให้ได้มากที่สุด ไม่อยากให้แบ่งแยกว่าเป็นคนรวย หรือคนจนทุกคนมีความเสี่ยงหมด

โควิดสายพันธุ์อินเดีย พบรายแรกในไทยแล้ว เป็นหญิงชาวไทยจากปากีสถาน 

สาวแชร์ประสบการณ์หลังฉีด ซิโนแวค เข็ม 2 พบอาการไม่พึงประสงค์ เลือดออกในสมอง 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม