หมอยง ชี้ วัคซีนโควิด จะฉีดหรือไม่ฉีดเป็นสิทธิ์ของทุกคน

10 พ.ค. 64
หมอยง แจง ฉีดวัคซีนโควิด เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีเสียชีวิต ชี้จะฉีดวัคซีนหรือไม่ฉีดเป็นสิทธิ์ของทุกคน
วันที่ 10 พ.ค.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ หมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึง โควิด-19 วัคซีน
โดยระบุว่า เมื่อวาน (7 พค. 2564) พูดในงานของ ThaiPBS ร่วมกับ Hfocus ในเรื่องวัคซีนโควิด-19 นักข่าวถามว่าจะให้พูดหรือมีวิธีอะไรที่จะเชิญชวนให้คนมาฉีดวัคซีน ได้ตอบไปว่า สิ่งที่สำคัญคนจะมาฉีดหรือไม่ฉีดขึ้นอยู่กับนักข่าวและสื่อออนไลน์ เราจะเห็นว่านักข่าวเองจะเสนอข่าวและชอบข่าวที่เป็นเรื่องร้ายที่มีความจริงเพียง 20% แต่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดโดยมีความเห็นแถมเข้าไปให้เป็น 100% เช่นการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนจะเป็นข่าวใหญ่โตมาก
ทั้งที่การฉีดวัคซีนเป็นล้านคนและทั่วโลกเป็นพันล้านคน เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน ทั้งที่เมื่อพิสูจน์แล้วการเสียชีวิตนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีนเป็นการเสียชีวิตจากเหตุใดก็ได้ที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีน จะมีการลงข่าวใหญ่โตเมื่อมีอาการข้างเคียงของวัคซีน แต่เมื่อพิสูจน์แล้วไม่ได้เกิดจากวัคซีนก็ไม่ได้มีการลงข่าวแก้ให้เลย
ในภาวะปกติประเทศไทยก็มีโรคไหลตาย ที่ทีมเรากำลังทำการศึกษากันอยู่ไม่รู้สาเหตุด้วยซ้ำ นอนหลับแล้วเสียชีวิตไปเลยก็มี ยังต้องมีการตรวจพิสูจน์ สิ่งที่ได้เน้นไปเมื่อวานนี้คือควรพูดความจริงตามหลักเกณฑ์ของวิทยาศาสตร์ ไม่ควรออกความเห็น โดยเฉพาะถ้าออกความเห็นไปเรื่อยๆจะมีอคติต่อความจริงนั้น
ถ้าพูดความจริงตามหลักเกณฑ์ของวิทยาศาสตร์ทั้งหมดให้ประชาชนเข้าใจ และการตัดสินใจจะฉีดวัคซีนหรือไม่ฉีดเป็นสิทธิ์ของทุกคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ