ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่าน หมอพร้อม ได้ฉีด แอสตร้าเซนเนก้า แต่ไม่ทุกเดือน

10 พ.ค. 64

สธ. แจงแล้ว ผู้สูงอายุกลุ่มไหน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่าน หมอพร้อม ได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า แต่ไม่ทุกเดือน

กรณีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคในผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อขยายโอกาสให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน หมอพร้อม จะได้แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนหลักของประเทศนั้น

สธ. แจง ผู้สูงอายุ ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน หมอพร้อม จะได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่ได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน แพลตฟอร์ม หมอพร้อม จะได้รับการฉีดวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนหลักของประเทศ เพราะจะมีวัคซีนชนิดนี้ถึง 16 ล้านโดสในเดือนมิถุนายน และเดือนกรกฎาคม 2564

ยกเว้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ไม่มีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มีแต่วัคซีนซิโนแวค ทั้งนี้ การฉีดขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ ส่วนวัคซีนอื่น ๆ ที่รัฐบาลพยายามจัดหามานั้น เพื่อให้เกิดความครอบคลุมทุกกลุ่มประชากรให้มากที่สุด

ขณะที่ผู้สูงอายุในพื้นที่เสี่ยง และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกษียณอายุ นับเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สามารถฉีดซิโนแวคได้

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชน มั่นใจว่าวัคซีนทุกชนิดที่นำมาฉีดให้กับคนในประเทศนั้นมีความปลอดภัย เนื่องจากต้องมีการศึกษาข้อมูลทางวิชาการ มีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณาก่อนนำมาฉีดให้กับคนในประเทศ มีกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด 19 และสิ่งที่คำนึงสูงสุดคือความปลอดภัยของประชาชนจากการฉีดวัคซีน

7 กลุ่มโรคที่ควร ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ของ แอสตราเซเนกา
แอสตราเซเนกา มั่นใจ วัคซีนโควิด19 ปลอดภัย ไม่มีหลักฐานโยง โรคลิ่มเลือดอุดตัน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ