7 กลุ่มโรคที่ควร ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ของ แอสตราเซเนกา

9 พ.ค. 64

เปิดลิสต์ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่านแพลตฟอร์ม หมอพร้อม จะได้รับการฉีดวัคซีนจาก แอสตราเซนเนกา

กรณี นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข แถลงเมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 ระบุว่า สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่ได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน แพลตฟอร์ม หมอพร้อม จะได้รับการฉีดวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนหลักของประเทศ เพราะจะมีวัคซีนชนิดนี้ถึง 16 ล้านโดสในเดือน มิถุนายน และ กรกฎาคม 2564

สธ. แจง ผู้สูงอายุ ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน หมอพร้อม จะได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า

เกี่ยวกับประเด้นดังกล่าว สสส. ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ 7 กลุ่มโรคที่ควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ว่า ในส่วนของกลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัว ซึ่งถือเป็นกลุ่มนำร่องที่จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ดังนี้

  1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง
  2. โรคหัวใจและหลอดเลือด
  3. โรคไตวายเรื้อรัง
  4. โรคหลอดเลือดสมอง
  5. โรคอ้วน
  6. โรคมะเร็ง
  7. โรคเบาหวาน

ซึ่งกลุ่มโรคเหล่านี้เป็นกลุ่มโรค NCDs (Non-Communicable diseases) หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ไม่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส คลุกคลี หรือติดต่อ ผ่านตัวนำโรค (พาหะ) หรือสารคัดหลั่งต่างๆ แต่เป็นโรคที่เกี่ยวกับนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งโรคกลุ่มนี้จะค่อยๆสะสมอาการ ค่อยเกิด ค่อยทวีความรุนแรง และเมื่อมีอาการของโรคแล้วจะเกิดการเรื้อรังของโรคตามมาด้วย หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันเวลา จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยและคนรอบข้าง ซึ่งผู้ที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มนี้ หากติดเชื้อ COVID-19 จะทำให้มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนและอาการรุนแรงมากกว่าปกติ

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า นำเข้าจากเกาหลีใต้ 117,000 โดส ถูกใช้ไปเท่าไหร่แล้ว 

เพจดังขอ แอสตราเซเนกา ฉีดให้ทีมแพทย์ก่อน หลังพบเคสกดดันให้ฉีดซิโนแวค
แอสตราเซเนกา มั่นใจ วัคซีนโควิด19 ปลอดภัย ไม่มีหลักฐานโยง โรคลิ่มเลือดอุดตัน

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ