นาทีอิสรภาพ! ปล่อยตัว “รุ้ง ปนัสยา” หลังประกัน 2 แสน รับ 3 เงื่อนไขมวลชนแห่รับแน่น (คลิป)

6 พ.ค. 64

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.64 เวลา 17.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งกรณีคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร คดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท และศาลได้ไต่สวนเสร็จสิ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมา

392297124290

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว จากทางไต่สวนพฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา ด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามทำการเสื่อมเสียต่อสถาบัน ห้ามร่วมกิจกรรมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และให้มาศาลตามนัด

589423

ขณะเดียวกันบรรยากาศบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ได้มีมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง คอยมารักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อย นอกจากนี้ก็ยังมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ได้มาร่วมให้กำลังใจเช่นกัน

380248

ภายหลังจากที่ศาลอ่านคำสั่งกรณีคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร โดยรุ้งได้สวมชุดลำลอง สีม่วงออ่น ด้วยสีหน้าที่ผ่อนคลาย ก่อนจะมีคุณแม่และพี่สาวเข้ามาสวมกอด

ต่อมาเมื่อเวลา 18.40 น. รุ้งได้ออกมาทางประตูด้านหลังของเรือนจำด้วยรถเบนซ์ส่วนตัว และไม่ได้ลงมาจากรถ เพียงแต่เปิดกระจกทักทายมวลชนที่มารอบริเวณหน้าเรือนจำ ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสและยกมือไหว้ทักทาย และหลังจากนี้จะมีการนำตัวรุ้งส่งโรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการป่วย

762187

ขณะเดียวกันหลังจากที่รุ้งได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลกับครอบครัวแล้ว ได้ส่งข้อความเสียงมาให้แก่มวลชนที่มาให้กำลังใจ ระบุว่า "สวัสดีค่ะทุกคนนี่รุ้งเองนะคะ กลับมาแล้ว ตอนอยู่ที่ศาลได้ยินเสียงทุกคนชัดเจนมาก นั่งร้องไห้อยู่คนเดียวอยู่ใต้ถุนศาล ตอนที่ทุกคนร้องเพลงผีเสื้อ ได้ยินคำว่าปล่อยเพื่อนเรา ขอบคุณทุกคนมาก ดีใจมาก ๆ ที่ได้ออกมาหาทุกคน สู้กันต่อไป หวังว่าเราจะได้ฟังข่าวดีของเพื่อน ๆ ที่เหลือของเราในเร็ว ๆ นี้ ขอบคุณค่ะ" นอกจากนี้ เมื่อรถส่วนตัวของรุ้งได้ขับผ่านไปแล้ว ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็ทยอยกันเดินทางกลับ

360182445654

สำหรับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 การยื่นคำร้องขอประกันตัวนั้น ครั้งที่ 1 วันที่ 9 ก.พ.64 ไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพราะอัตราโทษสูง และอาจไปก่อเหตุซ้ำ ส่วนในครั้งที่ 2 จนถึงครั้งที่ 9 ไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพราะไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม กระทั่งครั้งที่ 10 วันที่ 30 เม.ย.64 เลื่อนการไต่สวนคำร้อง 

887593

ขณะที่ทนายอานนท์ นำภา ทนายความและแกนนำกลุ่มราษฎร ผู้ต้องหาในคดี ม.112 ถูกควบคุมขังในวันที่ 9 ก.พ.64 จากนั้นวันที่ 5 พ.ค.64 ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเข้ารับการตรวจรักษาที่ทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ รวมระยะเวลาที่ถูกคุมขัง 86 วัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส