คณบดีนิติฯจุฬา วิพากษ์ปม ธรรมนัส ได้ไปต่อ สะท้อนใจ 2 เรื่องที่ไม่แม้จะเอ่ยถึง

6 พ.ค. 64

คณะบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬา วิพากษ์ปม ธรรมนัส รอด ได้นั่ง ส.ส. - รมต. ต่อไป ชี้ไม่แปลกใจในผล แต่สะท้อนใจที่ 2 ประเด็นสำคัญและร้ายแรงไม่ถูกพูดถึง

ธนาธร ถาม ธรรมนัส รอดคดี อนาคตอดีตนักโทษต่างแดนเป็นรมต.ได้ไหม

ภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก คดีพัวพันค้ายาเสพติด เป็นคำตัดสินของศาลรัฐนิวเซาท์เวล ประเทศออสเตรเลีย ไม่ใช่คำพิพากษาของศาลไทย จึงไม่ผูกพันกฎหมายไทยตามหลักอำนาจอธิปไตยไทยที่ไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจของรัฐอื่น ดังนั้น ร้อยเอกธรรมนัส จึงไม่ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ เป็น ส.ส. และ รมต. ต่อไปได้

จากเหตุดังกล่าว เกิดแรงกระเพื่อมจากชาวออนไลน์ทันที โดยแฮชแท็กทวิตเตอร์ #ธรรมนัส ค้างอันดับ 1 ข้ามวัน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นต่างๆ นานาหนาหู


ขณะที่ผู้แตกฉานด้านกฎหมายอย่าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณะบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัว ใน 2 ประเด็น ที่ตนเองมองว่าเป็นเรื่องสะท้อนใจที่ไม่ถูกเอ่ยถึง นั่นก็คือ

1. เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องการจะได้บุคคลที่มือสะอาด ปราศจากมลทิน โดยเฉพาะในข้อหาร้ายแรง มาทำหน้าที่ในองค์กรหลักฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารไม่ถูกเอ่ยถึง และ

2. ความผิดนี้เป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งเป็น double criminality (เป็นความผิดของทั้งสองประเทศ และไม่ยากในการที่จะพิสูจน์องค์ประกอบความผิดว่าตรงกันหรือไม่) และความผูกพันและพันธกรณีที่ประเทศไทยมีต่อนานาประเทศในการต่อต้านยาเสพติดที่ยอมรับว่าเป็นความผิดร้ายแรงข้ามชาติ และเป็นภัยต่อความมั่นคงของมนุษย์

ศาลชี้ ธรรมนัส ไม่ผิดพัวพันค้ายาเหตุคดีเกิดตปท. เป็น ส.ส.-รมต. ต่อได้ 

320978

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส