ต้อย หมวกแดง ชีวิตปัง ! เพราะลงอักขระที่หมวกแดงทุกใบ

6 พ.ค. 64

ดังเปรี้ยงปร้างจากเพลง อย่าขอหมอลำ สำหรับนักร้องมากความสามารถ ต้อย หมวกแดง ที่ไม่ว่าเขาจะไปเล่นที่งานไหน ก็ต้องใส่หมวกสีแดงเสมอ เช่นกันเมื่อได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ เขาสวมหมวกสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวมา พร้อมเผยที่มาที่ไปของหมวกที่ลงลงอักขระไว้ทุกใบ รวมถึงการไปเสริมโหงวเฮ้งที่คิดจะทำแล้วปังแต่กลับพังไม่เป็นท่า พร้อมนำเพลงใหม่ล่าสุด เอ๊าะเยาะ มาโชว์อย่างสนุกสนาน

s__71467722 

ถาม พูดถึงเพลงใหม่ล่าสุดเลยดีกว่า คือเพลงที่ชื่อว่า

ต้อย หมวกแดง : เอ๊าะเยาะ ผมปกติจะออกเพลงปีละ 1 ถึง 2 เพลง ซึ่งปีนี้เพลงนี้เป็นเพลงแรกเลยครับ ในเพลงนี้จะบอกว่าเราพยายามที่จะใช้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกผลไม้ที่คือเงาะนั่นเอง เราพยายามที่จะบอกว่าเงาะมันมีขนาดเล็ก เราก็เปรียบเทียบว่าเป็นลักษณะเอ๊าะเยาะ ก็ได้เล่าความเป็นมาที่จะปลูกเงาะครับ เป็นเพลงสนุกสนานที่เราก็มีเรื่องเล่าผสมอยู่ในเพลงของเราด้วย ซึ่งในเพลงนี้ผมก็ได้มีโอกาสได้รับเชิญให้เข้าค่ายเพลงซึ่งมีเสี่ยชัยเป็นผู้บริหาร แล้วก็คุณแหลม พี่อ้อย กระท้อน เป็นที่ปรึกษา ผมก็ได้เพลงนี้มาฟัง เนื้อมันแปลกดี เมโลดี้มันแปลกดี แต่ดนตรีตอนแรกที่ฟังผมรู้สึกว่ามันเป็นร็อคจริงๆ ไป ผมก็เลยให้เขามาปรับเป็นร็อคอีสานหน่อยประมาณ 3-4 รอบก็ลงตัว


ถาม แต่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปถึงตำนานความโด่งดังของเพลง อยากขอหมอลำ พี่ต้อยทำเองทั้งหมดเลยหรือเปล่า

ต้อย หมวกแดง : ใช่ครับทุกขั้นตอนเลย เนื้อ ทำนอง ดนตรี ทั้งหมดเลยครับ เพราะเมื่อก่อนหลังจากที่ผมออกจากวงนากาไปแล้วก็มาทำเพลงทั้งหมด เราใช้ทุนงานเราเอง ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่ได้มีเงินทองเยอะมาก ก็หยิบยืมเพื่อนบ้าง จนได้ครบทั้ง 10 เพลง เพราะว่าเมื่อก่อนจะออกอัลบั้มต้องทำให้ครบ 10 เพลงถึงออกได้ และเพลง อยากขอหมอลำ เป็นเพลงสุดท้ายของอัลบั้มที่ผมทำด้วย ณ ตอนนั้นที่แต่งเพลงนี้เสร็จ เราฟังเพลงนี้ให้ห้องอัด ตอนนั้นเราก็คิดว่าเพลงของเราได้น่าจะโดนใจแฟนเพลง เพราะในเพลง อยากขอหมอลำ เรามีดนตรีที่ใหม่มีส่วนผสมของ HipHop Rock แล้วก็หมอลำซึ่งเป็นเมโลดี้พื้นบ้าน


ถาม และเพลงนี้เอง อยากขอหมอลำ ทำให้หลายๆ คนที่ไม่เคยร้องหมอลำมาก่อน อยู่ดีๆ ก็ร้องได้ แต่ก็ไม่ได้ดังแค่เพลง เพราะดังไปถึงเอกลักษณ์การแต่งตัวจนได้ฉายา ต้อย หมวกแดง ทำไมต้องเป็นหมวกแดง

ต้อย หมวกแดง : หมวกแดง ต้องบอกว่าเป็นหมวกคู่กาย หมวกประดับบารมี เวลาที่เราออกเพลง อย่างเมื่อก่อนที่เราอยู่วงนากา ก็จะมีความกึ่งๆ เพื่อชีวิตหน่อย เราก็จะมีชื่อว่า ต้อย นากา แล้วพอออกมาแล้วเราออกเพลง อยากขอหมอลำ แล้วเพลงดัง เราจะไปใช้ชื่อว่า ต้อย นากา มันไม่น่าเข้า เพราะว่าเพลงมันสนุก มันจริงจังมากเราก็เลยคิดว่างั้นเราใช้ชื่อว่า ต้อย หมวกแดง แล้วกัน

s__71467719

ถาม แต่ว่าหมวกนี้ไม่ใช่หมวกธรรมดานะ เพราะเป็นหมวกที่ไปลงอักขระมา

ต้อย หมวกแดง : ใช่ครับ เพราะในช่วงที่เพลงเราได้รับความนิยม เวลาที่เราไปเล่นตามวัดต่างๆ เกจิอาจารย์ตามวัดที่เราไปเล่น ท่านก็จะทำการเป่าหัวให้ ให้ของขลัง แล้วได้มีโอกาสเข้าไปกราบหลวงพ่อคูณบ่อยมาก ท่านก็ลงอักขระให้ ทั้งเคาะ ทั้งอะไร ซึ่งหมวกของผมจะมีอยู่ทั้งหมด 3 ใบ ทุกใบก็ลงอักขระไว้ทุกใบ ซึ่งก็จะมีตะกรุดใส่ไว้ด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคล


ถาม พี่ต้อยเป็นคนเชื่อเรื่องนี้หรือเปล่า เพราะว่านอกจากหมวกที่ลงอักขระแล้ว พี่ต้อยยังไปเสริมโหงวเฮ้งด้วยคือไปทำจมูก

ต้อย หมวกแดง : มีอาจารย์มาทัก ดั้งไม่มีแล้วนะ เดี๋ยวเงินมันไหลผ่านนะ ก็มีเพื่อนศิลปินของเราไปทำ เราเลยศึกษาแล้วก็ไปเสริมมานิดเดียวครับ ซึ่งเจเน็ต เขียวพาไปทำ เขาก็บอกว่าอาจารย์ที่ร้านทำให้ฟรีด้วย ผมก็เลยโอเคทันที ซึ่งช่วงที่ทำคือก่อนที่โควิดจะมานิดเดียวเอง แต่พอไปทำมาก็เกิดผลเพราะว่ามันเอียงๆ ไม่ตรง ด้วยความที่เราเป็นผู้ชายก็เลยไม่ค่อยได้ระวัง และด้วยความที่เราไม่รู้ 3-4 วันหลังจากที่ไปทำมาก็กินปลาร้า กินของที่เขาห้ามเลย เพราะเราไม่รู้ว่ายังทานไม่ได้ ซึ่งหลังจากนั้นจมูกก็เริ่มแดง เอียงๆ เราก็อยากไปถามอาจารย์หมอ แต่มันไปไม่ได้เพราะว่าติดโควิด จนผ่านไปประมาณ 5 เดือน เราถึงได้ไปหาอาจารย์หมอ ซึ่งสุดท้ายต้องถอดออกแล้วหมอใส่ให้ใหม่ ต้องพักก่อนแล้วค่อยมาใส่ แต่เราก็ไม่ได้ไปทำแล้วครับ เพราะว่าเราเข็ด แต่เราก็อยากเสริมโหงวเฮ้งของเรา และเราก็ได้สิ่งที่เราต้องการมาคือ เราได้ทำน้ำพริกกะเพรา ก็จะมีแก้มปลาทูอบกรอบ ซึ่งทุกกระปุกของเราเราลงมือทำเอง เราทำตามออเดอร์ ที่สั่งมาทั้งหมด ซึ่งถ้าใครอยากลองชิมดูสามารถสั่งได้ที่ เฟสบุ๊ค ต้อย หมวกแดง หรือ แอดไลน์ไปที่ @685llmss นะครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส