"มหาสมปอง" น้อมรับมติสงฆ์ จ่อฟันสึกชี้แซว "ลุงตู่" ไม่เลือกข้างยอมรับคิดน้อยไป (คลิป)

5 พ.ค. 64

กรณีสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ รับเรื่องจากนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เสนอต่อที่ประชุมประชุมมหาเถรสมาคม เพื่อพิจารณาถึงการแสดงออกทางความคิดเห็นของ พระมหาสมปอง ตาลปุตโต วัดสร้อยทอง ที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาลในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ และบริหารงานรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ตามที่ปรากฏเป็นคลิปวิดีโอบนสังคมออนไลน์นั้น

797894

กระทั่งวันที่ 4 พ.ค.64 ที่ประชุมมหาเถรสมาคม มีมติเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของพระมหาสมปอง เข้าข่ายการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเป็นการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประสานพระสังฆาธิการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ล่าสุดวันที่ 5 พ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้เดินทางมายังวัดสร้อยทอง เพื่อกราบนมัสการและพูดคุยกับ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

702418

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เปิดเผยว่า ความจริงแล้วทีมงานธรรมเดลิเวอรี่ ซึ่งเป็นทีมงานของอาตมา ไม่อยากให้อาตมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวอีกแล้ว เนื่องจากเกรงว่าหลายคนจะไม่เข้าใจ แต่อาตมาถือว่าควรจะชี้แจงในสิ่งที่สังคมสงสัยได้คลายความกังวล วันนี้อาตมาจึงตัดสินใจให้สัมภาษณ์กับอมรินทร์ ทีวี

429092

ในประเด็นแรก การรีวิวสินค้านั้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงโควิด-19 ทำให้ลูกศิษย์อาตมาหลายคนขายของไม่ได้ เวลาอาตมาพูดคุยกับใครแล้วมีการนัดพบกัน อาตมาก็จะแซวเล่นว่า “อย่ามามือเปล่า เอาเพลมาด้วย” ซึ่งบางคนที่มาพบก็จะนำปลาส้ม คอหมูทอดฯ หรือนำสิ่งของมาถวาย อาตมาก็ได้สอบถามสารทุกข์สุขดิบ ค้าขายเป็นอย่างไร ซึ่งหลายคนก็ตอบว่า "ขายของไม่ดี" อาตมาจึงอยากจะช่วยเชียร์ อาตมาไม่อยากใช้คำว่ารีวิวสินค้า เพราะอาตมาไม่ได้เรียกรับเงิน ซึ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาตมาก็จะสอบถามก่อนว่ามีอย.ถูกต้องหรือไม่ 

ทั้งนี้อาตมายอมรับว่า อาตมาคิดน้อย เพราะสินค้าสิ่งของบางอย่างอาจจะเลยขอบเขตของพระ แต่อาตมามีเจตนาที่จะช่วยเหลือ ไม่ได้มีเจตนาไม่ดี หากผิดพลาดไปอาตมาต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้

434183

ส่วนประเด็นที่ 2 อาตมามีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาทีมฟุตบอลนั้น ต้องขอชี้แจงว่าอาตมาเป็นที่ปรึกษาทีมฟุตบอลหลายทีม บางคนเคยบวชแล้วลาสิกขาไปเตะฟุตบอล บางทีมฟุตบอลเป็นทีมฟุตบอลโรงเรียนที่อาตมาเคยเรียน กระทั่งล่าสุดอาตมาได้เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ทีมจัมปาศรี ยูไนเต็ด

นอกจากนี้ อาตมามองเห็นว่ากีฬาเป็นสิ่งที่ดี ดังคำที่คุ้นเคย “กีฬาเป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส” ซึ่งเหมือนกับธรรมะ หากเด็กที่เล่นกีฬาแล้วมีธรรมะในจิตใจก็ถือเป็นสิ่งที่ดี ก็แล้วแต่คนจะมอง อาตมายังคงยินดีหากมีทีมใดเชิญให้อาตมาไปเป็นที่ปรึกษา

328706

สุดท้ายประเด็นที่ 3 การวิจารณ์การเมือง อาตมาไม่ได้เข้าข้างฝ่ายการเมืองใดฝ่ายหนึ่ง ใครนิมนต์ไปไม่ว่าฝ่ายไหนอาตมาก็ยินดีที่จะไป เพราะปกติอาตมาก็จะหยิบยกประเด็นต่าง ๆ มาพูดเป็นปกติ ทั้งเรื่องสังคม การเมือง เศรษฐกิจ หรือเรื่องอื่น ๆ ที่คนสนใจ และอาตมาก็เคยแซวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ แต่การมีชื่อเสียง การพูดอะไรไป คนส่วนหนึ่งก็อาจจะจับนำไปเป็นประเด็นได้โดยง่าย

หลังจากนี้ ในเวลาที่อาตมาไปบรรยายที่ใด อาตมาก็ต้องคิดให้มากขึ้น บางสถานที่บางครั้งเจ้าภาพก็จะบอกว่าไม่พูดเรื่องการเมือง ไม่เอาประเด็นนี้ อาตมาอาจจะหลงตัวเองที่คิดว่าแซวใครก็ได้ไม่มีใครว่า เพราะมีคนเมตตา จนกระทั่งมาถึงคราวนี้ อาตมาคงจะคิดแบบนั้นไม่ได้แล้ว อะไรที่อาตมาเคยสอนคนอื่น วันนี้อาตมาต้องนำมาสอนตัวเอง มีกลอนหนึ่งว่า “จงคิดทุกคำที่พูด แต่อย่าพูดทุกคำที่คิด เพราะถ้าพูดทุกคำที่คิด อาจจะผิดทุกคำที่พูด”

954783

อย่างไรก็ตาม จากมติการประชุมของมหาเถรสมาคม อาตมาถือเป็นการตักเตือนซึ่งอาตมาไม่ใช่คนดื้อ อาตมาต้องเห็นใจครอบครัว ทีมงาน และลูกศิษย์ อาตมาจึงอยากให้ทุกคนเห็นหน้าอาตมาแล้วมีความสุข “อาตมายังเหมือนเดิม แต่จะระวังมากขึ้น”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส