วัคซีนโมเดอร์นา รอขึ้นทะเบียน องค์การเภสัชกรรมนำเข้าก่อนส่งต่อเอกชนขาย

4 พ.ค. 64

จากกรณี วัคซีนโมเดอร์นา ผู้แทนบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้ขอเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น 

สาวไทยแชร์ประสบการณ์ บินไปฉีด วัคซีนโมเดอร์นา ฟรีที่สหรัฐฯ ไม่ต้องรอคิว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงการประชุมว่า ตอนนี้วัคซีนโควิด19 ของ โมเดอร์นา อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทย ขณะนี้ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้ว โดยจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 30 วัน คาดว่าอนุมัติได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

000_98y3lx
วัคซีนโมเดอร์นา (ภาพจาก AFP)

แต่เนื่องจากวัคซีนโควิด 19 เป็นวัคซีนที่ขอขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉิน บริษัทโมเดอร์นาอนุญาตให้บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายผ่านภาครัฐเท่านั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้นำเข้าและกระจายวัคซีนของโมเดอร์นาให้กับภาคเอกชน โดยภาคเอกชนต้องยืนยันจำนวนยอดสั่งซื้อให้กับ อภ.

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบรายงานพบเกี่ยวกับผลข้างเคียงร้ายแรงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาในต่างประเทศ ซึ่งจุดเด่นของ วัคซีนโมเดอร์นา คือสามารถเก็บรักษาไว้ได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ที่เป็นอุณหภูมิมาตรฐานของตู้เย็นในครัวเรือนทั่วไป และเก็บได้นานถึง 30 วัน โดยถือว่าเก็บรักษาง่ายกว่าบางชนิด ส่วนราคาของวัคซีนโมเดอร์นานั้นราคากลางอยู่ที่ราว 25-37 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 780-1,150 บาท) ต่อโดส และมีการคาดการณ์ว่าหากเอกชนไทยนำมาจำหน่าย ราคาอาจอยู่ที่ 2,000 บาทต่อโดส

เกาหลีใต้ ประกาศ ฉีดวัคซีน ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม สปุตนิควี เข้าประเทศต้องกักตัว

อนุทิน ชี้ประชาชนเลือกยี่ห้อวัคซีนโควิดไม่ได้ จะฉีดตามความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ