ผลงานจัดแสดง "เดอะ ฮีโร่" เสร็จแล้ว "อ.เฉลิมชัย" ทำหนังสือขาย รายได้พัฒนาถ้ำหลวง (คลิป)

28 ก.ค. 61
วันที่ 28 ก.ค. 61 ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ร่วมเปิดตัวภาพวาดบนผืนผ้าใบ ชุด "THE HEROES" ขนาดความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร อย่างเป็นทางการ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาดามี จำนวน 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย. - 11 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยพบว่าตลอดระยะเวลาการวาด รวมกว่า 15 วัน นอกจากมีศิลปินจำนวนมากผลัดเปลี่ยนกันวาดตามจุดต่าง ๆ โดยมีอาจารย์เฉลิมชัยเป็นผู้ร่าง และวาดภาพในบางจุดแล้ว ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมผลงานอย่างเนืองแน่นทุกวัน
ผลงานภาพวาดศิลปะ ชุด THE HEROES
ผลงานภาพวาดศิลปะ ชุด THE HEROES
โดยวันนี้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ไปชมกันอย่างคับคั่ง เต็มบริเวณลานด้านหน้าขัวศิลปะ เจ้าหน้าที่ทำเชือกขึงเพื่อไม่ให้ผู้คนเข้าใกล้กับภาพมากเกินไป และเพื่อไม่ให้กระทบกับภาพ รวมทั้งจัดทำหลังคาไว้ เพราะเป็นภาพที่วาดในที่โล่ง และช่วงนี้เป็นฤดูฝนอีกด้วย ขณะเดียวกันบริเวณด้านข้าง มีการจัดทำเป็นภาพพิมพ์ที่จำลองมาจากภาพใบใหญ่ดังกล่าว ตั้งแสดงอยู่ และเปิดให้จองเสื้อผ้า "THE HEROES" ราคาตัวละ 250 บาทอีกด้วย
อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ
อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันภาพ THE HEROES ได้วาดเสร็จแล้ว และจะนำจัดแสดงที่ขัวศิลปะแห่งนี้ไปอีกระยะหนึ่ง เบื้องต้นคาดว่าประมาณ 1 เดือน แต่อาจจะย่นระยะเวลาเหลือเพียง 15 วัน โดยรอดูสถานการณ์ก่อ นเพราะเป็นช่วงฤดูฝน ที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงเกรงจะกระทบต่อภาพ ส่วนระยะยาว จะนำไปจัดแสดงที่ศาลาที่กำลังก่อสร้างด้วยศิลปะล้านนาร่วมสมัยที่หน้าถ้ำหลวง โดยปัจจุบันได้ขออนุญาตไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ล่าสุด ได้รับแจ้งว่าในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ให้เข้าไปลงผังหรือแบบแปลนเพื่อทำการก่อสร้างที่พื้นที่หน้าถ้ำหลวงได้ ส่วนเอกสารต่าง ๆ จะตามมาภายหลัง โดยศาลาดังกล่าวจะมีรูปปั้นของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยชีล ที่เสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งก็ปั้นคืบหน้าไปมากแล้ว โดยเริ่มปั้นส่วนเสื้อผ้าแล้ว ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 4-5 เดือนนี้ ส่วนศาลาก็สร้างโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือนเช่นเดียวกัน จากนั้นก็จะนำภาพวาดไปจัดแสดงภายใน และรูปปั้นตั้งไว้ด้านหน้าด้วย
ผลงานภาพวาดศิลปะ ชุด THE HEROES ขนาดย่อ
อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า หลังจากนั้น ก็จะจัดหารายได้เพื่อนำไปสนับสนุนศาลาและพัฒนาบริเวณถ้ำหลวงดังกล่าว โดยจัดทำเป็นภาพพิมพ์จำลองภาพวาด THE HEROES จัดทำเป็นหนังสือเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว และนำเงินที่ได้มาใช้สำหรับบริหารจัดการการพัฒนาถ้ำหลวงดังกล่าว โดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณจากทางราชการที่มีข้อจำกัดหลายด้านต่อไป
อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และทีมนักศิลปะ
   

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ