เภสัชกรโวย ตำรวจตั้งด่าน บังหน้าร้าน อ้างนายสั่งมา ผู้การลำปางให้ปรับลดจุดแล้ว

30 เม.ย. 64

กรณีดราม่าเภสัชกรโวย ตำรวจตั้งด่าน บังหน้าร้าน จากกรณีเฟซบุ๊กเภสัชกรสาวรายหนึ่งได้โพสต์ภาพตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง กำลังตั้งด่านตรวจ บริเวณถนนหน้าร้านขายยาชื่อ เพียงออเภสัช ซึ่งอยู่บริเวณวงเวียนห้าแยกหอนาฬิกา กลางเมืองลำปาง พร้อมข้อความที่ระบุว่าตำรวจจราจรมาตั้งด่านหน้าร้าน ทำให้ขายยาไม่ได้แม้แต่บาทเดียว เมื่อถามก็ได้คำตอบว่า "นายสั่งมา" โดยทำแบบนี้ทุกวัน พร้อมยืนยันว่า ย้ายจุดไม่ได้ เพราะนายสั่งมา โดยตนเคยเข้าร้องเรียนกับ หน้าห้อง ผกก.แล้ว ก็ไม่ได้มีการแก้ปัญหา ตนได้รับความเดือดร้อนมาก มากว่า 1 เดือน ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นที่วิพากษณ์วิจารณ์จากสังคมผ่านทางสื่อแขนงต่างๆ ถึงความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ

ด่านตรวจ คืนชีพ! เด็กแว้น-เมาแล้วขับ-ควันดำ มีหนาว รอบนี้มาพร้อมกล้อง CCTV หันตาม 

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช.ได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าว ถึงกรณีดังกล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร ได้ให้ความสำคัญกับการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ ที่มีมาตรฐานทั้งในด้านงานจราจร และด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม โดยเน้นย้ำไม่ให้ใช้ด่านตรวจ จุดตรวจ เป็นเครื่องมือในการแสวงหาผลประโยชน์ ทุจริต รีดไถประชาชน รวมถึง ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้สุจริต โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ ผบ.ตร เคยมีหนังสือสั่งการที่ 0007.34/681 ลง 3 มี.ค.2564 กำหนดแนวทางในการตั้งจุดตรวจจราจร ซึ่งสั่งการให้ มีแผนในการตั้งจุดตรวจโดย ผบก.เป็นผู้อนุมัติ ที่สำคัญคือ การพิจารณากำหนดพื้นที่ตั้งจุดตรวจ ต้องเป็นพื้นที่บริเวณที่มีปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ หรือมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หรือบริเวณที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยต้องคำนึงถึงสภาพการจราจร วัตถุประสงค์ของจุดตรวจ และความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนและเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสำคัญ โดยจะต้องเป็นสถานที่เปิดเผย เพื่อป้องกันความเคลือบแคลงสงสัยของประชาชน โดยให้ ผู้บังคับบัญชาในระดับ บช. บก. รวมถึง จเรตำรวจ หมั่นลงตรวจสอบด้วย ซึ่งกรณีการตั้งจุดตรวจตามที่มีการร้องเรียนดังกล่าว หากสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้สุจริต ผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะ ผบก. และ ผกก. ก็ต้องเร่งแก้ไขปรับเปลี่ยนโดยเร็ว จะเพิกเฉยไม่ได้

ด้าน พล.ต.อ.วิสนุ ฯ ได้สั่งการไปยัง ผบก.ภ.จว.ลำปาง ให้ตรวจสอบ และ เร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน ซึ่งล่าสุด ได้รับรายงานในวันเดียวกันว่า ทาง พ.ต.อ.วีระวุธ ชัยชนะมงคล รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง ปรท.ผบก.ภ.จว.ลำปาง ได้รีบสั่ง โรงพักทุกหน่วยในพื้นที่ ภ.จว.ลำปาง ตาม วิทยุด่วน เลขที่ 0020(ลป).914/213 ลง 30 เม.ย.2564 กำชับการตั้งจุดตรวจในพื้นที่ โดยให้พิจารณาปรับลดจุดตรวจตามความเหมาะสม ปรับระยะเวลา และกำหนดเวลาที่ตั้งด่านเท่าที่จำเป็น ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่าง แล้ว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.วิสนุ ฯ ได้กำชับไปยังทุกหน่วยงาน ให้ทำความเข้าใจแนวทางการตั้งจุดตรวจตามหนังสือสั่งการของ ผบ.ตร และถือปฏิบัติโดยคำนึงถึงผลกระทบและความเดือดร้อนของประชาชนผู้สุจริตต่อไปด้วย

ด่านตรวจ จ่อคืนชีพทั่วประเทศ 1 เม.ย. "บิ๊กเด่น" ย้ำ โฉมใหม่ โปร่งใส ตรวจสอบได้ 

แชร์ว่อนโซเชียล สงกรานต์สกลนคร รวมตัวเล่นน้ำไม่หวั่นโควิด - หน้าด่านรับมือจนหมดแรง 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ