สมุทรสาคร เฝ้าระวัง อหิวาต์แอฟริการะบาดหมู ปศุสัตว์ เตือนปปช. ห้ามเคลื่อนย้ายซาก

29 เม.ย. 64

สมุทรสาคร สั่งจับตาโรคอหิวาต์แอฟริกา(ASF) ในสุกร ด้าน ปศุสัตว์ เร่งออกเตือนประชาชน เคลื่อนย้ายซากต้องขออนุญาต

นายสัตวแพทย์สุกิจ ประทุมชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการ แทน ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ด้วยในปัจจุบันเกิดสถานการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกา ( ASF ) ในสุกร ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์ไปสู่สัตว์ หรือจากหมูไปสู่หมู แต่ไม่ติดจากสัตว์สู่คน และแม้ว่าโรคระบาดดังกล่าวจะพบการระบาดเช่น พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม เกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF (African Swine Fever) แต่ประเทศไทยยังคงสถานะปลอดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเพียงประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อย่างไรก็ดีมีความเสี่ยงจากการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกรที่มีเชื้อโรค ASF จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย ทำให้เกิดโรคในสุกร ของประเทศไทยได้ ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมการระบาดของโรคติดต่อในสัตว์ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงนามประกาศเรื่อง กำหนดเขตเฝ้าระวังโรคฯ ในสัตว์หรือซากสัตว์ชนิดสุกรหรือหมูป่า ไว้ดังนี้

1.ให้ทุกท้องที่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นเขตเฝ้าระวังโรคฯ ในสัตว์หรือซากสัตว์ชนิดสุกรหรือหมูป่ารวมทั้งน้ำเชื้อผสมพันธุ์และเอ็มบริโอ

2.ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ตามข้อ 1 เข้า - ออก ผ่านหรือภายในเขตเฝ้าระวังโรคระบาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ ผู้มีอำนาจรับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 65 แห่ง พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ประกาศ ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564

ทั้งนี้ทางปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร จึงขอแจ้งให้ผู้ที่ต้องเคลื่อนย้ายซากสัตว์หรือซากหมู ไม่ว่าด้วยกรณีใดๆ ต้องขออนุญาตจากทางปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อออกหนังสืออนุญาตให้สามารถเคลื่อนย้ายซากสัตว์ได้ตามที่กฎหมายกำหนด หากไม่ดำเนินการตามก็จะต้องมีความผิดทางกฎหมาย

นายสัตวแพทย์สุกิจ กล่าวอีกว่า สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร มีปริมาณการนำเข้าซากสัตว์ หรือหมู ประมาณเดือนละ 5,000 ตัน แต่จากยอดการนำออกมีเพียงแค่ 700 กว่าตันเท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นยอดผู้บริโภคประมาณ 4,300 ตัน จึงไม่น่าเป็นไปได้ว่าประชาชนจะบริโภคเนื้อหมู หรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ของหมูเดือนละกว่า 4,000 ตัน

ดังนั้นจึงต้องหาว่า ซากสัตว์ในจำนวนนี้หายไปไหนบ้าง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อในสัตว์ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่นำเข้า หรือส่งออก ซากสุกร มายื่นขออนุญาตการเคลื่อนย้ายซากสุกร เพราะนอกจากให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว ยังเพื่อเป็นการป้องกันควบคุมการระบาดของโรคติดต่อในสัตว์อีกด้วย หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร หรือที่หมายเลข 063 – 6156353

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ