ธรรมนัส ดันโครงการ ปลูกกัญชา บนที่ดินสปก.ส่งออกนอก

28 เม.ย. 64

กรณี ปลูกกัญชา บนที่ดิน สปก. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ในเดือน พ.ค. 2564 สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) จะร่วมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ในการวิจัยและพัฒนาสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดิน กับศูนย์วิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ บริษัท โกร ทรูเนเจอร์ สหรัฐอเมริกา โดยเอ็มโอยูจะร่วมพัฒนาสมุนไพรของเกษตรกรในที่ส.ป.ก. ระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.2564 สิ้นสุด ปี 2569

ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อ ปลูกกัญชา หนุนเกษตรกรเปลี่ยนพืช เปิดลงทะเบียน 1 เม.ย. นี้ 

ทั้งนี้ ภายใต้เอ็มโอยูนี้ บริษัท โกร ทรูเนเจอร์ ฯ จะมีหน้าที่ วิจัยและพัฒนา สมุนไพรไทยให้มีความหลากหลาย และมีคุณภาพมาตรฐาน ทั้งประเภทยา อาหาร อาหารเสริม เวชสำอาง และสินค้าบริการต่างๆให้เป็นที่ยอมรับทั้งจากผู้บริโภค ในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการร่วมมือกันครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรในที่ ส.ป.ก. เป็นผู้ประกอบการสมุนไพร ที่สามารถบริหารจัดการสมุนไพรตลอดห่วงโซ่อุปทาน เชื่อมโยงผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับบริษัทดังกล่าวทางแม่มดกัญชาเป็นผู้แนะนำ จากนี้จะเป็นการร่วมพัฒนาเกษตรกร ในที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้มีรายได้เพิ่ม มีความอยู่ดีกินดี ด้วยการปลูกสมุนไพรไทย เช่น ขมิ้นชัน ไพร ฟ้าทะลายโจร กัญชง กัญชา เป็นต้น ซึ่งแม่มดกัญชาจะรับซื้อทั้งหมด เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้เกษตรกร บนที่ดิน ส.ป.ก.

อย่างไรก็ตาม ในการร่วมพัฒนาสมุนไพร แม่มดกัญชา จะมีการพัฒนาการปลูก กัญชง กัญชา ที่ในต่างประเทศ ความต้องการมากที่จะใช้ในทางการแพทย์ การร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการร่วมวิจัยและพัฒนา บนที่ดินส.ป.ก. ซึ่งช่วงนำร่อง ทางแม่มดกัญชา จะขอนำเข้าเมล็ดพันธุ์ต่างประเทศ ปลูกในแปลงทดลองก่อนเพื่อการศึกษา

ราคากัญชา ปรับขึ้น! ใบสด กก.ละ 15,000 บาท ใบแห้ง กก.ละ 40,000 บาท 

ยสท.หวัง กัญชา กัญชง ช่วยเพิ่มรายได้ที่หดหาย เล็งปรับพื้นที่ 6.4 หมื่นไร่ปลูกแทนใบยาสูบ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ