ผู้เชี่ยวชาญประเมิน โควิดอินเดีย ยอดติดเชื้อจริงอาจมากกว่า 500 ล้านคน

28 เม.ย. 64

โควิดอินเดีย ยังวิกฤติต่อเนื่องหลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 323,144 คนในวันอังคาร (27 เม.ย.) ซึ่งถือเป็นวันที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ที่อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเกิน 300,000 คนต่อวัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า มีความเสี่ยงที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของอินเดีย อาจพุ่งทะลุ 500,000 คน และเสียชีวิตรายวันทะลุ 13,000 ราย ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

อินเดีย วิกฤตหนัก! เผาศพหมู่ เหยื่อโควิด ยอดตายรายวันพุ่งเฉียด 3 พันราย

นอกเหนือจากการพบผู้ติดเชื้ออีก 323,144 คนในวันเดียว กระทรวงสาธารณสุขอินเดียยังยืนยันการพบผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 2,771 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จากตัวเลขล่าสุดส่งผลให้ขณะนี้อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศเพิ่มเป็น 17,636,307 คน และมียอดผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มเป็น 197,894 ราย ขณะที่โรงพยาบาลทั้งในกรุงนิวเดลี และตามเมืองต่างๆทั่วประเทศประสบภาวะขาดแคลนเตียงผู้ป่วย และขาดแคลนออกซิเจนอย่างหนัก

000_98u469(1)

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อ 17.6 ล้านคน ที่ได้มีการรายงานนั้นต่ำกว่าความเป็นจริงเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่ย่ำแย่ ความผิดพลาดจากการกรอกข้อมูลโดยคน และการตรวจเชิงรุกที่ไม่เพียงพอ โดยตัวเลขจริงอาจสูงกว่านี้ถึง 30 เท่า หรือมีผู้ติดเชื้อจริงกว่า 500 ล้านคน เช่นเดียวกับตัวเลขผู้เสียชีวิตที่อาจต่ำกว่าความเป็นจริงเช่นกัน เนื่องจากผู้ป่วยจำนวนมากไม่ได้เสียชีวิตในโรงพยาบาล ทำให้แพทย์ไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้  

สถานการณ์การแพร่ระบาดขั้นรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย เริ่มเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอนุญาตให้มีการจัดงานเทศกาลทางศาสนาที่มีผู้คนแห่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ต่อเนื่องกันหลายเทศกาล ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่พากันเลิกสวมใส่หน้ากากอนามัยและเลิกเว้นระยะห่าง จนตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในอินเดียกลับมาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับแต่วันที่ 15 เม.ย. เป็นต้นมา ขณะเดียวกันยังพบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์ร่วมด้วย 

ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้รัฐบาลของอย่างน้อย 6 ประเทศ ออกมาประกาศสั่งห้ามเที่ยวบินโดยสารจากอินเดีย เดินทางเข้าสู่ประเทศของตนแล้ว ทั้งออสเตรเลีย มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี อิตาลี และบังกลาเทศ เพื่อสกัดไม่ให้เชื้อโควิด-19 จากอินเดียเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศของตน ท่ามกลางรายงานข่าวที่ระบุว่า ยังมีอีกหลายประเทศที่เตรียมประกาศแบนเที่ยวบินโดยสารจากอินเดียเพิ่มเติมอีก

อินเดีย วิกฤต ป่วยใหม่ 3 แสน ออกซิเจนขาด เผาศพตลอดวัน สาธารณสุขล่ม

นพ.ทวีศิลป์ โฆษก ศบค. แจงข่าว เศรษฐีอินเดีย หนีโควิด แห่เช่าเหมาลำเผ่นมาไทย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม