โควิดเชียงใหม่ ดับ 2 ศพ มีโรคประจำตัวทั้งคู่

27 เม.ย. 64

โควิดเชียงใหม่ ล่าสุดวันนี้ พบผู้ป่วยโควิด เสียชีวิต 2 ราย เป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งได้รับเชื้อมาจากการแพร่ระบาดในครอบครัว ด้านสถานการณ์ในจังหวัดมีแนวโน้มดีขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อเพียง 57 ราย พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการและประกาศต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ชุมชนและครอบครัว

เชียงใหม่ เจอ คลัสเตอร์สถานปฏิบัติธรรม แม่ชีติดโควิด ยกสำนัก 42 ราย

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 57 ราย ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีโดยในระยะหลังนี้ส่วนมากเป็นการแพร่ระบาดในที่ทำงานชุมชนและในครอบครัว จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขที่กำหนดไว้ทั้งการ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัดตลอด งดการรวมกลุ่มที่ไม่มีความจำเป็นลง โดยขอความร่วมมือกับหน่วยงานบริษัทและห้างร้านต่างๆ กำหนดนโยบายให้ พนักงาน Work Form Home และประชุมออนไลน์แทน

นอกจากนี้ยังได้มีการค้นหาเชิงรุกและสุ่มตรวจในกลุ่มผู้สูงอายุที่บ้านธรรมปกรณ์และกลุ่มเด็กนักเรียนในโรงเรียนวัดดอนจั่น เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อแฝงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อีก และจากสถานการ์ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อได้มีประกาศคำสั่งต่างๆ เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนตามมาตรการควบคุมโรคจึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ได้ออกมาอย่างเคร่งครัดพร้อมให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางจังหวัดเชียงใหม่เพื่อป้องกันข่าวปลอมต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ด้าน ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหลือเพียงจำนวน 57 รายเท่านั้นรวมผู้ติดเชื้อสะสมในระลอกเดือนเมษายน 3,359 รายเป็นผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกแห่งทั้งโรงพยาบาลสนามโรงพยาบาลรัฐฯ โรงพยาบาลเอกชนและ Hospitel จำนวน 2,044 รายและรักษาหายแล้ว 1,315 ราย

สำหรับการจตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากผู้ตรวจ 2,318 ราย พบมีการติดเชื้อเพียงร้อยละ 3.15 ซึ่งมีอัตราลดลงส่วนอัตราการสัมผัสเชื้อในครอบครัวชุมชนและที่ทำงานพบเพิ่มมากขึ้น ส่วนการตรวจค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ซึ่งได้ออกสุ่มตรวจทุกวันพบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการและแฝงตัวอยู่ในชุมชนเพียงแห่งละ 1-2 คนเท่านั้น หลังจากค้นพบผู้ติดเชื้อจะได้นำเข้าสู่ระบบทางสาธารณสุขทันทีเพื่อไม่มีการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน สำหรับคลัสเตอร์ต่างๆ ยังไม่มีการพบคลัสเตอร์ใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่

และจากการที่พบในหน่วยงานพบเพิ่มอีก 2 ราย ส่วนงานศพที่อมก๋อยเพิ่มอีก 1 ราย ส่วนคลัสเตอร์อื่นๆ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มส่วนคลัสเตอร์ที่เรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ได้ใช้ระบบ Bubbleand Seal เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดออกไปสู่ชุมชนด้านนอก
ทั้งนี้จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการต่างๆที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศออกไปอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแพทย์ วรเชษฐเต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ชี้แจงกรณี ผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต 2 ราย โดย รายแรกเป็นหญิงไทย อายุ 48 ปี มีโรคประจำตัวคือโรคไทยรอยด์ มีอาการไข้ ปวดตัว เจ็บคอ ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 20 เมษายน ต่อมามีอาการทรุดลงจึงได้นำส่งตัวมายังโรงพยาบาลนครพิงค์ มีการช็อกและติดเชื้อในกระแสเลือดเสียชีวิตเมื่อ วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา

1619530925699

ส่วนรายที่สองเป็น ชายไทย อายุ 49 ปี มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน มีน้ำหนัก 116 กิโลกรัมเริ่มมีอาการไข้ไอหายใจเหนื่อย ตั้งแต่วันที่ 15เมษายน และตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเข้ารักษาและให้ยาทันทีต่อมาในวันที่ 25 เมษายนมีอาการหายใจเหนื่อยหอบจึงส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์และเสียชีวิตในวันเดียวกัน
ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่าทั้ง 2 รายติดเชื้อมาจากคนในครอบครัวและเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่เดิมก่อนแล้ว จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังและป้องกันตนเองไม่นำเชื้อมาแพร่สู่คนในครอบครัว

โควิด19 แพร่ในศูนย์เด็กเล็ก ดอยสะเก็ด เชียงใหม่ ติดเชื้อแล้ว 20 คน

ชุดใหญ่! เรือนจำเชียงใหม่ ผวา ผู้ต้องขังติดเชื้อ 144 ราย จนท.อีก 2

1619530938883

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ