หมอธีระวัฒน์ ชี้ ถ้ายังคัดกรองคนแพร่เชื้อไม่ได้ เจอระบาดใหม่อีกแน่

27 เม.ย. 64

ฉีดวัคซีนโควิดไม่ใช่คำตอบสุดท้าย หมอธีระวัฒน์ ชี้ ถ้ายังคัดกรองคนแพร่เชื้อไม่ได้ เจอระบาดใหม่จนเชื้อกลายพันธุ์อีกแน่

วันที่ 27 เม.ย. 64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ชี้ ฉีดวัคซีนโควิดไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ถ้ายังคัดกรองคนแพร่เชื้อไม่ได้ เจอระบาดใหม่จนเชื้อกลายพันธุ์อีกแน่

"หมอธีระวัฒน์" ตอบชัดทางรอด "โควิดพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์" ย้ำคนไทยอย่าตื่นตระหนก

โดยระบุข้อความว่า การฉีดวัคซีนนั้นเป็นการหน่วงให้โรคระบาดลดลง และทำให้ระบบสาธารณสุขยังทำงานได้ และต้องตามด้วยมาตรการ “สงบ” ผู้ที่ยังมีเขื้ออยู่ ที่ไม่มีอาการ ซึ่งเป็นได้ทั้งผู้ที่เคยติดเชื้อแล้วและยังติดเชื้อใหม่อีกได้ รวมกระทั่งถึงผู้ที่เคยได้รับวัคซีนไปแล้ว ด้วยการตรวจคัดกรองที่เข้าถึงทุกคน และแยกกันตัวออก จนสงบ

ดังนั้น ถ้าไม่สามารถคัดกรอง คนที่ยังแพร่เชื้อต่อไปอีกอย่างเงียบๆ จะก่อให้เกิดการระบาดใหม่ เป็นระลอกแล้ว ระลอกเล่า จนกลายพันธุ์ และภูมิคุ้มกันเดิมจากคนที่เคยติดเชื้อไปแล้วหรือคนที่ได้รับวัคซีนจะทำอะไรไม่ได้เลย

ปรากฏการณ์ที่บราซิลเป็นตัวอย่างที่ดี โดยในครึ่งปีแรกของ 2563 มีการติดเชื้ออย่างมากมายและ 67% ของประชากรในพื้นที่ manaus ติดเชื้อไปหมดแล้วและดูสงบ แต่แล้วภายในระยะเวลาห้าเดือนก็เกิดการระบาดอย่างรุนแรงใหม่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน และเกิดเป็นสายพันธ์บราซิลขึ้น

"หมอธีระวัฒน์" เผย 6 ข้อเท็จจริงการตรวจหาเชื้อโควิด-19
โควิดวันนี้ หมอธีระวัฒน์ ชี้เข้าเกณฑ์ระบาดระลอก 3 กระจายเชื้อเงียบ เพราะป่วยไม่แสดงอาการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ