ตม.โต้ข่าวเศรษฐีหนี โควิดอินเดีย เข้าไทย ยันหากเป็นปฏิเสธเข้าเมือง

27 เม.ย. 64

ตม.โต้ข่าวเศรษฐีหนี โควิดอินเดีย เข้าไทย เปิดสถิติ 1-20 เม.ย. พบชาวอินเดียเข้าไทย 602 คน ยันต้องตรวจเชื้อ-มีประกันโควิด หากพบติดเชื้อ- ผิดเงื่อนไข ปฏิเสธเข้าเมืองทันที 

วันที่ 26 เม.ย.64 พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษก ตม.แถลงชี้แจง ถึงกรณีที่มีข่าวว่าชาวอินเดีย เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก ว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือ มีหน้าที่ช่วยเหลือด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค ในการช่วยตรวจคัดกรอง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนเข้าประเทศไทย โดยจะตรวจเอกสารที่สถานทูต ประเทศต้นทางออกให้ และจะดูเงื่อนไขวีซ่าตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ และ ตามที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กำหนด หากพบว่าผิดเงื่อนไขก็ปฏิเสธการเข้าเมือง และผลักดันกลับทันที

นพ.ทวีศิลป์ โฆษก ศบค. แจงข่าว เศรษฐีอินเดีย หนีโควิด แห่เช่าเหมาลำเผ่นมาไทย

ทั้งนี้พบว่า ระหว่างวันที่ 1-20 เม.ย.64 มีชาวอินเดียเดินทางเข้าไทย จำนวน 602 คน แบ่งเป็นเข้ามาทำงาน 426 คน กลุ่มนักธุรกิจ นักลงทุน 110 คน เป็นกลุ่มนักธุรกิจ มีคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรคนไทย จำนวน 30 คน นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนนักศึกษา จำนวน 16 คน มีถิ่นที่อยู่ในไทย จำนวน 10 คน และคณะทูต ผู้แทนรัฐบาล จำนวน 8 คน และเข้ามารักษาพยาบาลที่ไม่ใช่โรค โควิด-19 จำนวน 2 คน

โดยนับเป็นลำดับที่ 7 ของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ลำดับที่ 1. ไทย 7,176 คน, 2. จีน 2,148 คน, 3. ญี่ปุ่น 1,700 คน, 4. สหรัฐอเมริกา 1,153 คน, 5. อังกฤษ 617 คน, 6. เยอรมนี 608 คน และ 7. อินเดีย 602 คน ซึ่งชาวต่างชาติทุกคน ก่อนจะเข้ามาในไทย จะต้องได้รับการรับรองจากสถานทูตในประเทศต้นทางก่อนว่าผ่านการตรวจเชื้อโควิด-19 แล้ว มีผลยืนยันไม่เกิน 72 ชั่วโมง 

รวมทั้งต้องมีประกันโควิด-19 ทุนประกันวงเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3.1 ล้านบาท) จากนั้นสถานทูตจึงจะออกใบรับรองให้เดินทางเข้าไทยหรือ COE ซึ่งจะมีข้อมูลสถานที่กักตัวในไทยระบุสำหรับแสดงเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งคนต่างชาตินั้นต้องอยู่ในเงื่อนไขวีซ่าที่รัฐบาลอนุญาตด้วย เช่น วีซ่าประเภททูต, เจ้าหน้าที่รัฐ, ทำธุรกิจมีครอบครัวไทย, และมีถิ่นที่อยู่ในไทย รวมถึงกรณีที่รัฐบาลไทยอนุญาตใต้ข้อตกลงพิเศษ เช่น กลุ่มนักลงทุน เป็นต้นสำหรับกรณีเจ็บป่วยด้วยโรคอื่นที่ไม่ใช่การติดเชื้อโควิด-19 เช่นโรคเบาหวาน,โรคหัวใจ สามารถขอวีซ่าเข้าไทยเพื่อรักษาพยาบาลได้ ซึ่งต้องมีหนังสือรับรองจากโรงพยาบาลประเทศต้นทาง

เมื่อเข้ามาแล้วจะออกใบรับรองให้เดินทางเข้าไทยและเข้ามากักตัวตามขั้นตอน โดยผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศนั้นต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่รัฐบาลอนุญาตด้วย ส่วนกรณีที่เข้ามารักษาตัวด้วยโรคอื่นไม่ใช่โควิด-19 จะต้องมีหนังสือรับรองจากโรงพยาบาลประเทศต้นทาง และเข้ารักษาแบบ HQ หรือ AQ ในโรงพยาบาลที่รักษา

“สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเน้นย้ำว่าโรคโควิด เป็นหนึ่งในโรคต้องห้ามเข้าประเทศตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง ฉะนั้นในกระบวนการที่จะอนุญาตให้เข้าเมือง หากแพทย์ยืนยันว่าคนๆ นั้นเป็นโรคโควิด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็จะใช้อำนาจในการปฏิเสธการเข้าเมืองทันที” รองโฆษก ตม.กล่าว

เปิดไทม์ไลน์ ผอ.สนามบินหัวหินติดโควิด เดินทางข้ามจังหวัด เที่ยวผับดัง เพิ่งเจอกับ อนุทิน

อธิบดีกรมอุตุฯ ยอมรับแล้ว ติดโควิด หลัง "ยุทธพงศ์" ปูด ขรก.ติดเชื้อ ปกปิดไทม์ไลน์เพราะเอี่ยวคลัสเตอร์ทองหล่อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ