“ตั๊กแตนยักษ์” เกาะรูป “จ่าแซม” วันปลงผม ผู้เฒ่าเชื่อดวงวิญญาณรับรู้ 12 หมูป่าบวชให้ (คลิป)

25 ก.ค. 61
วันที่ 24 ก.ค. 61 ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 12 คน เข้าร่วมทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่อหน้าองค์พระธาตุดอยตุง ทั้งนี้ ด.ช.อดุลย์ สามออน ไม่ได้เข้าร่วมพิธี เนื่องจากนับถือศาสนาคริสต์
หมูป่าร่วมพิธีปลงผมนาค วัดพระธาตุดอยเวา
หมูป่าร่วมพิธีปลงผมนาค และบายศรีสู่ขวัญ วัดพระธาตุดอยเวา
เวลา 16.50 น. พิธีปลงผมที่วัดพระดอยเวา โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวเปิดพิธีปลงผมและบายศรีสู่ขวัญนาค เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการบรรพชา จากนั้น พระเถระผู้ใหญ่และพระเถระผู้น้อย ทำการกริบผมนาค จากนั้น บรรดาญาติของนาค ร่วมพิธีกรรมด้วย
บรรยากาศที่วัดพระธาตุดอยเวา
ขณะที่การเตรียมความพร้อมบรรพชาที่วัดพระธาตุดอยตุง ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการจัดเตรียมก้านตุงล้านนา หรือธงล้านนา ซึ่งจะนำไปใช้ในขบวนตุงล้านนาแห่นาค ขึ้นมายังพระธาตุดอยตุง ส่วนการจัดเตรียมอุโบสถ์และพื้นที่เต็นท์รอบวัด มีความพร้อมสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการติดตั้งป้าย รวมถึงประกับตกแต่งดอกไม้บริเวณด้านหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 รวมถึงภาพของน.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม และพื้นที่ตลอดการจัดงานโดยรอบ
ตั๊กแตนสีเขียวตัวใหญ่ เกาะร่ม เหนือรูปจ่าแซม
ตั๊กแตนสีเขียวตัวใหญ่ เกาะร่ม เหนือรูปจ่าแซม
ขณะเดียวกัน ระหว่างของการจัดงานนั้น มีชาวบ้านเล่ากับทีมข่าวว่า มีตั๊กแตนสีเขียวตัวใหญ่ มาเกาะอยู่ที่ภาพของจ่าแซม เกาะแบบนิ่ง ๆ ไม่บินไปไหน เกาะอยู่บนร่ม เหนือภาพของจ่าแซม ที่ติดตั้งอยู่ลานกลางภายในวัดพระธาตุดอยตุง โดยไม่มีท่าทีว่าจะบินหนีไปที่อื่น
แม่ฟองแก้ว จิตหมั้น อายุ 68 ปี ชาวบ้านในพื้นที่
แม่ฟองแก้ว จิตหมั้น อายุ 68 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ตามความเชื่อของคนล้านนาที่มีผู้เฒ่าผู้แก่เล่ากันมานั้น ถือเป็นการสื่อสาร โดยดวงวิญญาณของผู้ที่ตายไปแล้ว ได้มาแสดงให้รู้ว่าเจ้าตัวรับทราบแล้ว ในสิ่งที่มีคนมาทำบุญให้ และการมาของดวงวิญญาณเหล่านี้ ก็จะกลายร่างเป็นแมลงชนิดต่าง ๆ ไม่ได้มาในรูปแบบเดิมเสมอไป ซึ่งหากชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นแมลงมาเกาะ ก็จะเชื่อว่าดวงวิญญาณนั้นรับรู้แล้ว โดยส่วนตัวเมื่อเห็นตั๊กแตน ก็มีความเชื่อว่า คือดวงวิญญาณของจ่าแซม ที่เข้ามาเพื่อบอกว่ารับรู้แล้ว และดีใจที่น้องทีมหมูป่า ออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเมื่อตนเห็นครั้งแรก ก็เชื่ออย่างนั้นทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ