ทบ.แจง ทหารพม่ายิงเรือไทย เข้าใจผิดว่าเป็นเรือสินค้า ยิงส่งสัญญาณให้จอดเพื่อขอซื้อของ

27 เม.ย. 64

วันที่ 26 เม.ย.64 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีที่ ทหารพม่ายิงเรือไทย ซึ่งเป็นเรือของราษฎรบ้านแม่สามแลบ ระหว่างพาเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อยที่ 337 แม่สะเรียง จำนวน 7 นาย เดินทางไปสับเปลี่ยนกำลังฐานบ้านจอท่า และนำเสบียงอาหารไปให้ศูนย์การเรียนรู้บ้านปอหมื่อ ว่า กองกำลังนเรศวร ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าพบปะพัฒนาสัมพันธ์กับทหารเมียนมาที่รับผิดชอบพื้นที่ตรงข้าม บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยทันที

ทหารพม่า เรียกค่าไถ่ศพปชช. จับหมอไม่รักษาตร.-ทหาร ยอดตายกิน 700

จากการพูดคุยพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องเข้าใจผิด โดยทางเมียนมายอมรับว่ากำลังพลของตนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเรือขนสินค้า จึงได้ทำการส่งสัญญาณขอให้เรือจอดเทียบท่าเพื่อขอซื้อเวชภัณฑ์และอาหาร โดยไม่ได้มีเจตนาในทางลบ พร้อมกล่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ฝ่ายไทยได้พูดคุยให้ระมัดระวังและให้ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมที่ได้กำหนดไว้มาก่อนหน้า โดยเฉพาะจะต้องไม่มีปฏิบัติการทางทหาร หรือใช้อาวุธที่อาจจะส่งผลต่อความรู้สึกหรือการดำเนินชีวิตของประชาชน และการค้าขายชายแดนตามลำน้ำสาละวิน ซึ่งเป็นแนวเขตแดน (ลำน้ำกลาง)

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ในปัจจุบันการสัญจรและค้าขายในบริเวณแม่น้ำสาละวินยังคงดำเนินไปตามปกติ แต่สถานการณ์ปัจจุบันพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก มีความอ่อนไหว ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงและกองทัพบกได้บูรณาการดูแลพื้นที่และประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน, การหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย, การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยยึดตามนโยบายของรัฐบาล ศบค.ภายใต้กลไกคณะกรรมการชายแดนในระดับต่างๆ ร่วมแก้ไขและคลี่คลายในทุกปัญหาที่เกิดขึ้น

ทบ.แจงปม ทหารพราน พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ในป่าชายแดนพม่า เพื่อป้องกันโรค

ไทยปฏิเสธข่าวผลักดัน พม่าลี้ภัย 2 พันคนกลับประเทศ หลังทหารถล่มฐานทัพกะเหรี่ยง

advertisement