"สาธิต" แจงย้ายรพ. "น้าค่อม" ไร้อภิสิทธิ์ปัดเทียบเคสอาม่า ชี้เข้าระบบแล้ว (คลิป)

24 เม.ย. 64

จากกรณีดราม่าที่เกิดขึ้นหลังศิลปินตลกชื่อดัง “บอล เชิญยิ้ม” ได้ออกมาอัดคลิปขอความช่วยเหลือในกรณีของ “น้าค่อม ชวนชื่น” ที่ติดโควิด-19 จนเกิดกระแสต่าง ๆ ในโลกโซเชียล และจากกรณีให้สัมภาษณ์กับสื่อหนึ่งเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีประโยคบางช่วงบางตอน ที่พูดถึงการติดเชื้อโควิด-19 โดยประมาณว่า “อย่าไปรังเกียจเขาเลยครับ เขาไม่ได้น่ากลัว เขาไม่ได้เป็นโรคร้าย เขาไม่ได้เป็นเอดส์” จากนั้นก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นในโลกโซเชียล เนื่องจากไม่ว่าเป็นผู้ป่วยด้วยโรคใดก็ไม่ควรต้องถูกรังเกียจ

817765

วันที่ 24 เม.ย. 64 บอล เชิญยิ้ม ศิลปินตลกชื่อดัง ได้ออกมาอัดคลิปกล่าวขอโทษผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ผมต้องกราบขอโทษทุกท่านด้วยนะครับ ถ้าผมใช้คำพูดผิดพลาดอะไรไป ทำให้เข้าใจและสื่อสารผิด ผมขอโทษจากใจจริง ๆ ครับ ผมไม่มีเจตนา อย่างอื่นเลยครับ อาจใช้คำพูดที่ผิด ผมขอกราบขอโทษทุกท่านด้วยนะครับ คราวต่อไปผมจะระวังและไม่ให้เกิดขึ้นอีกครับ หวังว่าทุกคนคงให้อภัยนะครับ ขอโทษจริง ๆ ครับ" พร้อมพนมมือไหว้ขอโทษด้วย

787007

ส่วนอีกกระแสดราม่าที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ช่วยเหลือเฉพาะน้าค่อมและคนดังหรือไม่นั้น มีการย้ายน้าค่อม ชวนชื่น จาก รพ.วิภาราม ไป รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ และนายวินิจ เลิศรัตนชัย ศิลปินวงการตลกออกมาโพสต์ขอบคุณจนกลายเป็นกระแสนั้น

453603

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดใจเล่าว่า กรณีน้าค่อมกับเรื่องเตียงเต็ม หรือไม่มีรถพยาบาลมารับคนป่วย เป็นคนละเรื่องกัน กรณีน้าค่อม คือผู้ป่วยอยู่ในระบบโรงพยาบาล และเข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว แต่อาการทรุดหนักมากขึ้น จนเกินศักยภาพของ รพ.แห่งแรก เพราะต้องใช้เครื่องเอคโม่ เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด กับต้องการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งทาง รพ.วิภาราม ไม่มี ทางศูนย์ราชวิถีซึ่งรับผิดชอบในการประสานการส่งต่อผู้ป่วยหนัก ก็ต้องไปดูว่ามีโรงพยาบาลไหนที่รับเคสนี้ได้บ้าง ตรวจสอบแล้วทาง รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ มีเตียงรับผู้ป่วยหนักว่างจึงส่งไป

ทั้งนี้ ตนเป็นรัฐมนตรีไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ เพราะเป็นกระบวนการทำงานตามระบบระหว่าง รพ.ต้นทาง– ศูนย์ราชวิถี – รพ.ปลายทาง และกว่าจะส่งตัวน้าค่อมได้ก็ใช้เวลาเป็นวัน

636553

อย่างไรก็ตาม นายสาธิต ยอมรับว่า มีคนโทรมาขอให้ช่วยเหลือน้าค่อมจริง แต่ไม่ใช่เฉพาะกรณีน้าค่อม เพราะชาวบ้านทั่วไปก็มีโทรมาขอให้ช่วย โทรเข้ามาหาทั้งตนและทีมงาน ติดต่อมาเป็น 100 สาย ซึ่งตนก็พยายามช่วยทุกกรณีที่ตกหล่นให้ได้มากที่สุด ทั้งเรื่องหาเตียง และเรื่องผู้ป่วยหนัก เพื่อให้ทุกคนได้เข้าสู่กระบวนการรักษา

ส่วนที่นายวินิจ เลิศรัตนชัย โพสต์ขอบคุณตนอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน หรืออาจจะเขียนสั้นไม่ได้อธิบายขยายความ ทำให้คนเข้าใจผิดว่าช่วยเฉพาะคนมีชื่อเสียง ซึ่งที่จริงไม่ใช่ ตนช่วยทุกกรณี

สำหรับกรณีนายกุลทรัพย์ วัฒนผล หรือ อัพ VGB ผู้บุกเบิกวงการอีสปอร์ตของไทยที่ติดเชื้อแต่เตียงไม่ว่าง จนอาการทรุดหนัก เป็นกรณีเดียวกับอาม่าที่เสียชีวิตอยู่ในบ้านบางคอแหลม ตนได้รับรายงานแล้ว และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายกุลทรัพย์ด้วย ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างไล่ย้อนไปตรวจสอบว่าโรงพยาบาลไหนรับตรวจตอนแรกที่ตรวจแล้วเจอเชื้อ และถ้ามีการติดตามจริง เมื่อรู้ว่าผู้ป่วยเข้าข่ายอาการเริ่มแย่ ทำไมไม่รีบส่งรถไปรับเพื่อดึงเข้ากระบวนการรักษาในโรงพยาบาล ในเครือของตัวเองที่มีเตียงว่าง หรือถ้าเต็มหมดก็ต้องแจ้งไปที่โรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ ซึ่งรองรับผู้ป่วยหนักได้ ซึ่งต้องมีคำตอบให้ได้

626845

ล่าสุด ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ติดต่อไปยังคุณไอซ์ ณพัชรินทร์ ลูกสาวของน้าค่อม อัปเดตอาการของน้าค่อมยังอยู่ในขั้นโคม่า ยังไม่ได้สติ และพักรักษาตัวที่ห้อง ICU ส่วนอาการของคุณแม่เอ๋ ภรรยา น้าค่อม ตอนนี้มีปอดเป็นฝ้านิดหน่อย และมีอาการไอเล็กน้อย ยังคงต้องรักษาตัวอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส