วุ่น! จัสติน ชูเกียรติ ติดโควิดในเรือนจำ เพนกวิน รอลุ้นผลตรวจ หลังนอนข้างกัน

24 เม.ย. 64

แนวร่วมธรรมศาสตร์ เผย จัสติน ชูเกียรติ ติดโควิดในเรือนจำ เพนกวิน รอลุ้นผลตรวจ หลังนอนข้างกัน ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยรอยืนยันจาก รพ. 

วันนี้ (24 เม.ย.64) แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยว่า วันนี้แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เปิดเผยว่า ทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ว่านายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน ติดเชื้อโควิด-19 ถูกแยกตัวออกมารักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว

ครอบครัว-เพื่อนรํ่าไห้ ! ศาลไม่ให้ประกัน แกนนำกลุ่มราษฎร รุ้ง ไมค์ ไผ่ ส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

"หลายครั้งมาตรการกันโควิดถูกนำมาอ้างไม่ให้ญาติไม่ให้ญาติเขาเยี่ยม ไม่ให้ทนายเข้าไปปรึกษาคดี จากเหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงมาตรการนำเอาสถานการณ์ไวรัสระบาดมาเป็นข้ออ้าง การขังโดยไม่ให้ประกันระหว่างพิจารณาคดีเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่งที่เหล่าผู้ถูกกล่าวหาถูกริดรอนอิสรภาพ ซ้ำร้ายพวกเขายังเจอคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ เสี่ยงโรค เสี่ยงภัย เราขอเรียกร้องให้ตุลาการมีกระดูกสันหลังบ้าง มีความเป็นคนบ้าง ปล่อยเพื่อนเรา" 

s__98342

 

ทั้งนี้นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน เป็น 1 ในแกนนำการชุมนุมคณะราษฎร โดยถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามหมายจับฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่านายชูเกียรติ นอนห้องเดียวกับ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ เเละนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์

ขณะที่นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้ทราบข่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำยืนยันจากโรงพยายาลราชทัณฑ์ให้แน่นอนก่อน แต่เบื้องต้นทราบว่า จัสติน ได้ถูกส่งตัวเข้าไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว ส่วนที่ภายในห้องมีแกนนำราษฎรคนอื่น ๆ อยู่ด้วยนั้น ทราบว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจโควิดให้กับผู้ต้องขังภายในวันนี้ 

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวจากนางสุรีรัตน์ จึงโทรแจ้งไผ่ ดาวดิน และทราบว่าขณะนี้ไผ่ ดาวดิน อยู่ระหว่างเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมาทางศาลอาญา ได้เบิกตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ มายังห้องพิจารณาคดี 912 เพื่อไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเเละมีคำสั่งปล่อยในวันดังกล่าว

เบื้องต้นภายหลังได้รับการประสานงานจากราชทัณฑ์เเละทนายความถึงข่าวดังกล่าว ทางศาลอาญาได้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ทำเป็นประจำอยู่เล้ว ซึ่งหลังใช้ห้องพิจารณาเมื่อวันที่ 23 เม.ย.64 ก็ได้มีการทำความสะอาดเเล้ว เเต่เมื่อได้รับรายงานว่ามีผู้เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อโดยตรงมาขึ้นศาลก็ได้มีการประสานให้ผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ ตำรวจศาล เเละคนที่เกี่ยวข้อง ที่อยู่ในห้องพิจารณาดังกล่าวทำการกักตัวเองไว้เพื่อรอผลตรวจของนายจตุภัทร์  

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา เรือนจำพิเศษกรุงเทพ แจ้งว่านายชูเกียรติ มีอาการปวดเบ้าตา เจ็บคอ มีไข้ เมื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลพบว่าป่วยเป็นฝีท้ายทอย ซึ่งได้มีการทำการผ่านำออกแล้ว ซึ่งอาการไข้ น่าจะเกิดจากการที่มีการอักเสบของฝีที่ท้ายทอย แนวทางการรักษาคือการทำความสะอาดแผลทุกวันและรับประทานยาฆ่าเชื้อจน ครบ 7 วัน ยืนยันว่าทางเรือนจำดำเนินการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด มีแดนกักกันโรคสำหรับผู้ต้องขังใหม่ ละมีการตรวจหาเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 สัปดาห์ละ 2 ครั้ง 

ก.ยุติธรรม แจง 4 นักโทษติดโควิด ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ อยู่ในแดนกักโรค

วิกฤต! โควิดวันนี้ (24 เม.ย.) ยอดติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2,839 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 ราย

advertisement

ข่าวยอดนิยม