อนุทิน ชี้ ยอดโควิด สูงอยู่ในประมาณการณ์ คุมได้ เชื่ออีก 2 สัปดาห์ลด

23 เม.ย. 64

ยอดโควิด 23 เม.ย. 64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่ที่สุงกว่า 2,000 ราย ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจะอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดบังข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ ตัวเลขบางพื้นที่รายงานเข้ามายังไม่ครบ บางพื้นที่ยังมีปัญหาเรื่องการส่งข้อมูลเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุขทำให้ตัวเลขสะสมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ศบค.เผย เตียง ICU ใน กรุงเทพฯ อาจพอใช้อีกแค่ 6-8 วัน หากผู้ป่วยใหม่วันละ 1,500 ราย 

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่เชื้อในประเทศตอนนี้ยังสามารถควบคุมได้ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะสูงขึ้นแต่ตัวเลขเฉลี่ยยังอยู่ในเกณฑ์ที่คาดการณ์ไว้ และเชื่อว่าจากนี้ไป 2 สัปดาห์ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง และย้ำว่าโรงพยาบาลที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อจะต้องทำการรักษา หรือหากจำนวนเตียงไม่พอจะต้องเป็นผู้ประสานหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้กับผู้ป่วย

ในส่วนของคลัสเตอร์สถานบันเทิงพยายามจะควบคุมให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้เพราะการรวมกลุ่มลดลงตามมาตรการของศบค. โดยตัวเลขในวันนี้ก็เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มาตั้งแต่สงกรานต์และเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาภายในสองสัปดาห์อาการน่าจะดีขึ้น และหากไม่มีกลุ่มก้อนใหม่เพิ่มเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

สำหรับกรณีผู้สูงอายุ 3 รายที่ติดเชื้อ และเสียชีวิต 1 ราย ในเขตบางคอแหลม ตนรับทราบแล้ว โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้นทุกคนก็เสียใจและพยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ และแม้จะทำเต็มที่แล้วแต่ก็ยังไม่เพียงพอ ไม่สามารถไปกดดันหรือสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องได้ เนื่องจากทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกคนยังมีขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ และทุกคนก็ทุ่มเทอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ซึ่งได้ให้กรมการแพทย์ประสานงานไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อปรับปรุงระบบ เพื่อให้แยกประเภทคนไข้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

อนึ่ง ตนเป็นห่วงผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุต้องแยกกักตัวชัดเจนไม่สัมผัสบุคคลภายในบ้านทุกกรณี ได้เน้นย้ำไปยังกรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค หากต้องการความช่วยเหลือ ตนพร้อมช่วยเหลือทุกด้านรวมไปถึงด้านงบประมาณ ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยล่าสุดได้ประสานกับ สปสช.ให้เข้าไปช่วยเหลือดูแลเบื้องต้นผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้านพักเนื่องจากมีจำนวนมาก และเตรียมพร้อม อุปกรณ์รักษาเบื้องต้นทั้งเครื่องวัดความดัน เครื่องวัดออกซิเจน และ อุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยมีอาการรุนแรง แต่ยังไม่ได้เตียงในการรักษาพร้อมเร่งประสานนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นกรณีเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่จะให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนในวันที่ 1 พ.ค.นั้น ยืนยันว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า จะเข้ามาตามกำหนดการ และจะส่งมอบได้ในเดือนก.ค.นี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนความปลอดภัย จะเร่งรับไม่ได้ ส่วนผู้ที่ติดเชื้อที่ได้รักษาหายแล้วจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนอีกหรือไม่ ต้องให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน

อัปเดตล่าสุด 2 อาม่าติดโควิด อยู่ในบ้าน ได้เข้ารับการรักษาใน รพ.แล้ว 

เปิดประสบการณ์รักษาโควิด ค่ารักษา 950,000 บาท 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ