บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปิดลงทะเบียนรอบใหม่ อาจต้องเผยรายได้ทั้งครอบครัว

23 เม.ย. 64

คลังเร่งบูรณาการฐานข้อมูล ก่อนเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ อาจต้องเผยรายได้ทั้งครอบครัว

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนคนไทยทั้งหมด เพื่อนำปรับปรุงเงื่อนไขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้น้อยมากที่สุด และอาจนำข้อมูลรายได้ของครอบครัวมาประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด หลังสถานการณ์การระบาดโควิด-19 คลี่คลาย

คลังเตรียมเปิดทบทวนสิทธิ-ลงทะเบียน "บัตรคนจน" รอบใหม่ ปรับเกณฑ์-อัปเดตข้อมูลทุกปี

ทัั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวจะต้องปรับปรุงทุกๆ ปีให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันให้มากที่สุด โดยปัจจุบันมีประชาชนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่ 13.8 ล้านคน ซึ่งบางรายไม่เข้าเกณฑ์ผู้มีรายได้น้อย ขณะที่บางรายเข้าเกณฑ์ผู้มีรายได้น้อย แต่ไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะมีการปรับเพิ่มเงื่อนไขบางประการ เช่น การยินยอมเปิดเผยข้อมูลรายได้ของครอบครัว เป็นต้น ทั้งนี้หากฐานข้อมูลพร้อม ก็จะสามารถดูได้ว่า ประชาชน 1 คน ได้รับความช่วยเหลืออะไรจากรัฐบาลไปบ้าง และจำเป็นต้องรับความช่วยเหลือเพิ่มเติมผ่านสวัสดิการของหน่วยงานอื่นอีกมากน้อยแค่ไหน ให้ได้รับสิทธิที่เหมาะสม และเป็นการช่วยเหลือได้ตรงจุด 

“ในอดีต ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ที่ได้สวัสดิการฯ มีสถานะการเงินทั้งของตัวเองและครอบครัวเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร เนื่องจากในการลงทะเบียนที่ผ่านมาไม่ได้ขอให้ผู้ลงทะเบียนยินยอมเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว แต่การลงทะเบียนใหม่จะต้องกดยินยอมเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการคลังจะมีการอัพเดทข้อมูลใหม่ทุกปี หากพบผู้ที่ได้รับสิทธิหรือครอบครัว มีรายได้เพิ่มขึ้นและเกินกว่าที่กำหนด ก็จะมีการตัดสิทธิออกจากระบบ รวมทั้งเปิดให้ผู้ที่มีรายได้ลดลงและเข้าเกณฑ์เงื่อนไขได้ลงทะเบียนเพื่อเข้ารับสวัสดิการดังกล่าว” น.ส.กุลยา กล่าว

น.ส.กุลยา กล่าวว่า สำหรับการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เดิม สศค.ได้กำหนดที่จะเสนอรายละเอียดต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ขณะนี้เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยน จึงอาจจะมีการพิจารณาเรื่องกรอบเวลาการหารือในประเด็นนี้อีกครั้ง 

ผู้ถือบัตรคนจนเฮ "เราชนะ" โอนเงินงวด 2 พรุ่งนี้
ผู้ถือบัตรคนจนเตรียมเฮ! ลุ้นรับ 2 เด้ง "เราชนะ-ธงฟ้า" รวม 4,000 บาท 2 เดือน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม