รู้เท่าไม่ถึงการณ์! ครูหนุ่มกล้อนผมนร. โร่ขอโทษ วอนสังคมให้โอกาส (คลิป)

19 พ.ค. 60
วันนี้ (18 พ.ค.60) โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เป็นภาพการทำโทษเด็กนักเรียนชาย โดยการกล้อนผมนักเรียนให้แหว่งเป็นจุด ๆ พร้อมกับข้อความระบุว่า "ไอ้พวกอยากลองของ ครูจัดการลงของให้เรียบร้อย" ภายหลังถูกแชร์ในโลกโซเชียลมีเดีย ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ชาวเน็ตต่างพากันถามว่า ครูมีสิทธิ์อะไรที่ทำกับนักเรียนแบบนี้ ซ้ำยังถ่ายรูปมาประจานอีก จรรยาบรรณของครูอยู่ที่ไหน และยังบอกอีกด้วยว่า การลงโทษวิธีนี้ส่งผลทำให้เด็กต่อต้านมากขึ้น
ภาพที่ถูกวิจารณ์เป็นกระแสบนโลกออนไลน์
ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นกล้อนผมนักเรียนผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อว่า Jessada Denduangboripant ระบุ ข้อความว่า ปกติไม่โพสต์หรือแชร์เรื่องพวกนี้นะ แต่เห็นแล้วมันขึ้น ถึงคุณจะมีอาชีพเป็นครู คุณมีสิทธิอะไรมาลงโทษเด็กด้วยวิธีการแบบนี้ครับ แถมภาษาที่คุณเขียน "ไอ้พวกอยากลองของ ครูจัดการลงของให้เรียบร้อย" มันชัดเจนว่า ทำไปด้วยอารมณ์นะ พร้อมกับมีการนำกฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กด้วย
อ.เจษฎาโพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าว
ด้าน นายสนอง คำคม ผอ.โรงเรียนบ้านหัวพลวง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอมรินทร์ ทีวีว่า เป็นผู้บังคับบัญชาของครูที่โพสต์ภาพรายดังกล่าว โดยครูคนนี้ได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 และได้แต่งตั้งให้เป็นครูผู้ช่วยฝ่ายปกครองด้วย ทั้งนี้ ได้เรียกครูคนดังกล่าวมาสอบถามข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งยอมรับว่าได้กล้อนผมนักเรียนจริง โดยภายหลังกล้อนผมเสร็จ ก็ได้ไถผมจนเป็นทรงที่เรียบร้อย เพียงแต่รูปที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นรูปตอนที่กล้อนผม และไม่มีเจตนาประจานเด็ก เพียงแต่อยากให้เป็นตัวอย่างกับนักเรียนคนอื่น นายสนอง กล่าวต่อว่า ตนได้ว่ากล่าวตักเตือนครูคนนี้ไปแล้ว ซึ่งส่วนตัวคาดว่าเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะประสบการณ์ครูยังน้อย เนื่องจากเห็นว่าเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม อีกทั้งคำที่ใช้ในการโพสต์ก็ไม่เหมาะสมด้วย ล่าสุด ตนได้ทำรายงานส่งไปที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 3 นครสวรรค์แล้ว นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ครูรายนี้ลงพื้นที่ไปพบเด็กและผู้ปกครองแล้ว ขณะนี้ทราบว่าได้พูดคุยทำความเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งผู้ปกครองเด็กก็มีความเข้าใจในการทำหน้าที่ของครู อย่างไรก็ตาม นายสนอง กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ครูคนดังกล่าวมีอาการเครียดและกังวลใจมาก ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนสอนครูผู้ช่วยคนนี้ได้เป็นอย่างดี ตนในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน อยากให้สังคมได้ให้โอกาส เพราะครูย่อมมีความมุ่งหวังที่จะทำให้นักเรียน มีความเป็นระเบียบวินัย และปลูกฝังความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับเด็กด้วย ล่าสุด ครูหนุ่มรายนี้ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ถ้าสิ่งที่ผมทำไปในวันนี้มันทำให้ดูไม่ดี ผมขอโทษด้วย ที่ทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการ ทำให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต ขอโทษ ท่าน ผอ. คณะครูที่ทำให้เดือดร้อน ไปกับผมด้วย" ขณะที่โพสต์ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ได้ถูกลบออกไปแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ